แคนาดาเผย GDP ไตรมาสแรกขยายตัว 3.9% หลังภาคเอกชนเพิ่มการลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 31, 2011 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติแคนาดารายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วประเทศ ขยายตัว 3.9% ในไตรมาสแรกปีนี้ มากกว่าไตรมาสสี่ปีที่แล้วที่ขยายตัวเพียง 3.1% เพราะได้แรงหนุนจากการลงทุนของภาคเอกชน

เศรษฐกิจแคนาดา ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 11 ของโลก ยังคงขยายตัวได้ดีเนื่องจากภาคเอกชนเพิ่มการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถชดเชยผลกระทบจากการที่ภาครัฐและภาคครัวเรือนลดการใช้จ่าย

รายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ภาคเอกชนของแคนาดาลงทุนด้านโรงงานและอุปกรณ์สำนักงานเพิ่มขึ้น 3.2% ในไตรมาสแรก ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ขณะที่สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์แคนาดา เทียบกับไตรมาสสี่ปีที่แล้วที่เพิ่มขึ้นเพียง 185 ล้านดอลลาร์แคนาดา ส่วนผลผลิตทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมใหญ่ๆ เกือบทุกประเภท ยกเว้น ภาคค้าปลีกและธุรกิจสันทนาการ

นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางแคนาดาจะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 1% ในการประชุมวันพรุ่งนี้ (1 มิ.ย.) โดยธนาคารกลางคาดว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะขยายตัว 2% ในไตรมาสที่ 2 และคาดว่าภาคส่งออกจะได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์แคนดา และจากการหดตัวลงของยอดการผลิตรถยนต์ อันเนื่องมาจากผลกระทบของแผ่นดินไหวและสึนามิในประเทศญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ