เกาหลีใต้เผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ขยายตัวน้อยเกินคาด 6.9%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 31, 2011 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ขยายตัว 6.9% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบ 7 เดือน และน้อยว่าเดือนมี.ค.ที่สามารถขยายตัวได้ดีถึง 9% ทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 3.0% ในการประชุมวันที่ 10 มิ.ย.นี้

ยอดการส่งออกในภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.มีมูลค่าทั้งสิ้น 5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพราะได้แรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งของบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ รวมถึงฮุนได มอเตอร์ ส่วนการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมหดตัวลง 1.1% ในเดือนเม.ย.

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้เดือนพ.ค.ซึ่งได้จากการสำรวจครัวเรือน 2,047 ครัวเรือนในเมืองใหญ่ 56 แห่ง และเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโดยรวมนั้น เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 104 จุด จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 100 จุด ซึ่งเป็นปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน

ทั้งนี้ ดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 100 จุดบ่งชี้ว่า จำนวนผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นบวกต่อเศรษฐกิจนั้น มีมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของเกาหลีใต้เดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 4.2% อย่างไรก็ตาม ในการประชุมนโยบายเมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3.0% ส่วนในการประชุมวันที่ 10 มิ.ย.นี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางจะตรึงอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง หลังจากผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวน้อยเกินคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ