China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 31, 2011 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ ผลการสำรวจของกระทรวงฯบ่งชี้ว่า ผลผลิตข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูหนาวของจีนคาดว่าจะมีปริมาณเพิ่มเป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน โดยพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 200,000 เฮคตาร์จากปีก่อน สู่ระดับ 27.7 ล้านเฮคตาร์

-- สำนักงานควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งแห่งรัฐของจีน (SFDH) เปิดเผยว่า ณ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ภาวะภัยแล้งได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทั้งหมด 104.4 ล้าน mu (6.96 ล้านเฮคตาร์) หรือมากกว่า 5% ของพื้นที่เกษตรกรรมของจีน

รายงานของ SFDH ระบุว่า ภาวะภัยแล้งทำให้การเพาะปลูกข้าวต้นและกลางฤดูต้องเลื่อนออกไป อย่างไรก็ดี การเก็บเกี่ยวข้าวสาลีในช่วงฤดูร้อนจะได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีที่สำคัญของประเทศไม่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง

-- ซู เกอ นักวิเคราะห์จากเว็บไซต์ www.gsmn.com.cn ซึ่งเป็นเว็บท่าของอุตสาหกรรมน้ำตาล คาดว่า ผลผลิตน้ำตาลในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกที่ใหญ่ที่สุดของจีน อาจแตะระดับ 7.6-7.75 ล้านตันในฤดูกาลหีบอ้อย 2554/55 จากระดับ 6.73 ล้านตันในปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากการขยายพื้นที่เพาะปลูก แต่ก็ยังไม่มีแนวโน้มที่จะทะลุระดับ 8 ล้านตัน เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยในช่วงต้นฤดู

นอกจากนี้ นายซูยังคาดว่า ผลผลิตน้ำตาลเฉลี่ยต่อพื้นที่เพาะปลูกของมณฑลจะมีอัตราการเติบโตที่จำกัด เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นเป็นเวลานานในช่วงต้นปีนี้มีผลกระทบต่อการถ่ายละอองเรณูของต้นอ้อย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ