China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 31, 2011 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮาน ชางฟู รมว.เกษตรของจีนเปิดเผยว่า จีนจะเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวสาลีและเมล็ดเรพซีดได้เป็นจำนวนมากในฤดูร้อนปีนี้

การแสดงความคิดเห็นของนายฮานมีขึ้นท่ามกลางสภาพอากาศที่แห้งแล้งรุนแรงในรอบกว่า 60 ปีซึ่งทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำแยงซีเกียงลดลง ซึ่งพื้นที่ในบริเวณลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียงเป็นพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชหลักของจีน

"การเก็บเกี่ยวธัญพืชได้ในปริมาณมากในฤดูร้อนปีนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการผลิตธัญพืชตลอดปีนี้และการพัฒนาเศรษฐกิจทั่วประเทศ" นายฮานกล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นที่มณทลเหอหนาน

-- สำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า สินทรัพย์ด้านการเงินในต่างประเทศของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 19% ในปี 2553 สู่ระดับ 4.126 ล้านล้านดอลลาร์ เพราะได้แรงหนุนจากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศและการลงทุนในต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น

SAFE เปิดเผยตัวเลขสถานะการลงทุนในต่างประเทศของจีน (IIP) ณ สิ้นปี 2553 โดยระบุว่า หนี้สินในต่างประเทศของจีนเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 2.3354 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่สินทรัพย์ด้านการเงินสุทธิในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 19% แตะ 1.7907 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2553

ทั้งนี้ SAFE ระบุว่า ประมาณ 71% ของสินทรัพย์ด้านการเงินในต่างประเทศของจีนนั้น เป็นเงินทุนสำรองเงินตราต่างประเทศราว 2.9142 ล้านล้านดอลลาร์

-- กระทรวงทรัพยากรบุคคลและประกันสังคมเปิดเผยว่า จีนกำลังร่างรายละเอียดกฎหมายประกันสังคมซึ่งจะใช้กับพนักงานต่างชาติ

นายซู ยานจุน รองผู้อำนวยการศูนย์ประกันสังคมของกระทรวงเปิดเผยในที่ประชุมว่า พนักงานต่างชาติในประเทศจีนจะสามารถรับสวัสดิการด้านประกันสังคมได้ตามกฎหมายเช่นเดียวกับชาวจีน

-- ธนาคาร HSBC ระบุว่า กว่าครึ่งหนึ่งของการค้าต่างประเทศของจีน จะมีการชำระบัญชีในรูปสกุลเงินหยวนภายในปี 2558

ผลการสำรวจของ HSBC บ่งชี้ว่า ประมาณ 45% ของบริษัทที่ไม่ได้ชำระบัญชีการค้าระหว่างประเทศด้วยสกุลเงินหยวนเปิดเผยว่า พวกเขาพร้อมที่จะเปลี่ยนไปชำระบัญชีการค้าด้วยเงินหยวน ขณะที่ประมาณ 33% ของบริษัทที่ตอบรับการสำรวจเปิดเผยว่า พวกเขาจะพิจารณาการบริการของธนาคารพาณิชย์และราคาเมื่อต้องตัดสินใจว่าจะชำระบัญชีการค้าด้วยเงินหยวนหรือไม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   ธัญพืช   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ