(เพิ่มเติม) มูดีส์ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือญี่ปุ่น เหตุวิตกนโยบายรับมือเศรษฐกิจอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 31, 2011 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่น ซึ่งบ่งชี้ว่ามูดีส์มีแนวโน้มที่จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นลงในวันข้างหน้า เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายที่อ่อนแอในการรับมือกับเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง

ทั้งนี้ มูดีส์ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือทั้งสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินเยนซึ่งปัจจุบันยืนอยู่ที่ระดับ Aa2 โดยมูดี้ส์ระบุว่า นโยบายที่อ่อนแอของญี่ปุ่นจะทำให้รัฐบาลเผชิญกับปัญหาที่มีความท้าทายมากขึ้นในการบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณ

"การทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นในครั้งนี้เป็นผลมาจากความกังวลที่ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มชะลอตัวลง และนโยบายที่อ่อนแอในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจนั้น จะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาล การทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้ อาจจะทำให้นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น เผชิญกับความท้าทายในการระดมทุนเพื่อใช้ในการบูรณะฟื้นฟูประเทศหลังจากเกิดแผ่นดินไหว" แถลงการณ์ของมูดีส์ระบุ

การประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือในวันนี้ มีขึ้นเพียง 4 วันหลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินเยนระยะยาวของญี่ปุ่นลงสู่ระดับ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" และเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชือถือของญี่ปุ่นลงสู่ระดับ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ