พาณิชย์เผยสหรัฐฯออกคำแนะนำในการผลิตอาหารพร้อมบริโภคเพื่อลดการปนเปื้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 31, 2011 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หน่วยบริการตรวจสอบและความปลอดภัยอาหาร (The Food Safety Inspection Service: FSIS ) ภายใต้กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ได้ออกร่างคำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการผลิตอาหารพร้อมบริโภค (Ready-to-Eat: RTE) นำไปใช้เป็นคู่มือการผลิตเพื่อลดความเสี่ยงจากการปนเปื้อนแบคทีเรียก่อโรคในระหว่างการผลิต

ร่างเอกสารคำแนะนำดังกล่าวจะเน้นให้ผู้ประกอบการหลีกเลี่ยงกระบวนการที่ทำให้เกิดการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ในระหว่างการผลิตโดยเฉพาะที่มาจากส่วนผสม เช่น ช่วงการเติมเครื่องเทศ เครื่องปรุงรสซึ่งไม่ได้ผ่านการทำความสะอาดอย่างเพียงพอและเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เชื้อจุลินทรีย์เจริญเติบโตและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

ทั้งนี้ ร่างคำแนะนำของ FSIS จะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อผู้ประกอบการ SME ให้สามารถพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการผลิตสินค้าอาหารของตนได้เป็นอย่างดี

ปี 2553 ไทยส่งออกสินค้า อาหารไปสหรัฐฯ มูลค่า 114,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ร้อยละ 6 ในปี 2554 (ม.ค.-เม.ย.) ส่งออกมูลค่า 32,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 จากช่วงเดียวกันของปี 2553 ซึ่งส่งออก 31,300 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ