ธปท.เผยมูลค่าส่งออก-นำเข้า เม.ย.ยังขยายตัว แม้ยานยนต์หดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 31, 2011 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาพรวมของการส่งออกสินค้าในเดือนเมษายน 54 ยังขยายตัวดี แม้การส่งออกหมวดยานยนต์จะหดตัว โดยการส่งออกมีมูลค่ารวม 17,243 ล้านดอลลาร์ สรอ. เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 24.7 เป็นการขยายตัวทั้งด้านปริมาณและราคา ปริมาณการส่งออกขยายตัวตามอุปสงค์ในตลาดโลก โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าเกษตรจากการส่งออกข้าวและยางพาราและกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมตามการส่งออกผลิตภัณฑ์พลาสติก เคมีภัณฑ์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า

ด้านราคาส่งออกเพิ่มขึ้นตามราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลกที่อยู่ในระดับสูง อาทิ ยางพารา น้ำตาล รวมทั้งราคาสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ปรับสูงขึ้นจากความกังวลว่าวัตถุดิบจะขาดแคลนสืบเนื่องจากภัยพิบัติในญี่ปุ่น

สำหรับการท่องเที่ยวขยายตัวดี โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมีจำนวน 1.5 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 35.9 เป็นการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกและยุโรปเป็นสำคัญ ขณะที่ภัยพิบัติในญี่ปุ่นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวจากประเทศญี่ปุ่นขยายตัวร้อยละ 24.6 จากระยะเดียวกันปีก่อน อัตราการเข้าพักโรงแรมโดยรวมอยู่ที่ร้อยละ 55.1 สูงขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อนซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 46.0 ส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานต่ำในปีก่อนเนื่องจากปัญหาความไม่สงบทางการเมือง

ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่ารวม 17,720 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวร้อยละ 26.3 จากระยะเดียวกันปีก่อน เป็นการเพิ่มขึ้นของการนำเข้าในทุกหมวดสินค้า ยกเว้นการนำเข้าในหมวดยานยนต์และชิ้นส่วนที่ขยายตัวชะลอลงจากเดือนก่อนค่อนข้างมากเป็นผลสืบเนื่องจากภัยพิบัติในญี่ปุ่น

สำหรับเสถียรภาพด้านต่างประเทศอยู่ในเกณฑ์ดี โดยดุลการชำระเงินยังคงเกินดุลและเงินสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ