กฟผ.-กปน.-กทพ.พร้อมออก Infrastructure Fund หลังสรุปประเด็นภาษี มิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 31, 2011 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีรัฐวิสาหกิจ 3 แห่งที่มีความพร้อมที่จะจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) คือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การประปานครหลวง (กปน.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

ทั้ง 3 หน่วยงานมีความเหมาะสมที่จะดำเนินการจัดตั้งกองทุนฯได้ ซึ่งในส่วนของ กฟผ.สามารถนำรายได้จากโรงไฟฟ้ามาหนุนการจัดตั้ง ขณะที่ กปน. มีรายได้ที่มั่นคงจากการขายน้ำประปา และ กทพ. มีรายได้จากทางด่วนและโทลเวย์

อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติหลักเกณฑ์การจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน คงเหลือเพียงการพิจารณาด้านการยกเว้นภาษีที่เกี่ยวข้อง ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และกรมสรรพากร ที่คาดว่าจะมีข้อสรุปภายในเดือน มิ.ย.54

"ประเด็นที่ต้องหารือคือภาษีการลงทุนที่กรมสรรพากรให้ยกเว้นเป็นเวลา 5 ปี แต่หากเทียบกับต่างประเทศแล้ว มีการยกเว้นได้ยาวกว่านี้ เพราะการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานกว่าจะมีผลตอบแทนต้องใช้เวลาหลายปี ขณะเดียวกันจะต้องเทียบเคียงกับตราสารหนี้อื่นๆที่มีอยู่ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดการบิดเบือนตลาด" นายอารีพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ