World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 31, 2011 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ของญี่ปุ่นขยาย ตัว 1.0% ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ทรุดตัวลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 15.5% ในเดือนมี.ค. อันเนื่องมาจากผลกระทบของเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นลดลง 3.0% ในเดือน เมษายน สู่ระดับ 292,559 เยน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 4.7% ในเดือนเมษายน จากระดับ 4.6% ในเดือนมีนาคม

-- กระทรวงแรงงานของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ค่าแรงโดยเฉลี่ยในญี่ปุ่นประจำเดือนเม.ย.ปรับตัวลดลง 1.4% จากปีก่อนหน้านี้มา อยู่ที่ 272,255 เยน ซึ่งหดตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากภาวะชะงักงันของระบบซัพพลายเชนในภาคอุตสาหกรรมอันสืบเนื่อง จากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมานั้นยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติแคนาดารายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราการขยายตัว ของเศรษฐกิจทั่วประเทศ ขยายตัว 3.9% ในไตรมาสแรกปีนี้ มากกว่าไตรมาสสี่ปีที่แล้วที่ขยายตัวเพียง 3.1% เพราะได้แรงหนุนจาก การลงทุนของภาคเอกชน

-- นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราการ ขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วประเทศ จะหดตัวลง 0.3% ในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งจะเป็นการหดตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551 เนื่องจาก ผลกระทบของภาวะน้ำท่วมในพื้นที่การเกษตรและเหมืองแร่

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ขยายตัว 6.9% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบ 7 เดือน และน้อยว่าเดือนมี.ค.ที่สามารถขยายตัวได้ดีถึง 9% ทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ คาดว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 3.0% ในการประชุมวันที่ 10 มิ.ย.นี้

-- สมาคมธนาคารของจีน (CBA) เปิดเผยว่า ยอดความเสียหายจากการฉ้อโกงบัตรเครดิตปรับตัวลดลง 32.38% เมื่อเทียบ เป็นรายปี มาอยู่ที่ 117.88 ล้านหยวน (ประมาณ 18.18 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2553 โดยสัดส่วนการฉ้อโกงอยู่ในระดับ 0.0038% ลดลง 0.004% จากปีก่อนหน้านี้

-- เชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนคาดการณ์ว่า กำลังการผลิตยานยนต์และยอดขายยานยนต์ของจีนจะเพิ่ม ขึ้นแตะระดับ 30 ล้านคันในปี 2558 แม้ว่าการขยายตัวอาจชะลอตัวลงบ้างในอีก 5 ปีข้างหน้าก็ตาม

-- นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี กล่าวว่า เยอรมนีจะเป็นแบบอย่างให้กับประชาคมโลกในการเปลี่ยนไปใช้ พลังงานทดแทนและพลังงานประหยัด หลังจากที่รัฐบาลตัดสินใจปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมด 17 แห่งในประเทศภายในปี 2565

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่น ซึ่งบ่งชี้ว่ามูดีส์มีแนวโน้มที่จะปรับลดอันดับ ความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นลงในวันข้างหน้า เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายที่อ่อนแอในการรับมือกับเศรษฐกิจที่มีแนวโน้ม ชะลอตัวลง

-- สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) คาดว่า ปริมาณการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ (CO2) ของโลกทำ สถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2553 โดยเพิ่มขึ้นราว 5% เมื่อเทียบกับปี 2551 หลังจากที่ปริมาณการปลดปล่อยก๊าซดังกล่าวในปี 2552 ลดลง

-- คณะกรรมาธิการยุโรปกำลังดำเนินการตรวจสอบในเชิงลึกเกี่ยวกับการควบรวมกิจการครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ ไดรฟ์ (HDD) โดยกรณีแรกคือการที่บริษัท ซีเกต เทคโนโลยี ของสหรัฐ มีแผนเข้าซื้อธุรกิจ HDD ของบริษัท ซัมซุง จากเกาหลีใต้ เป็นเงินมูลค่า 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อีกกรณีคือการที่บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล คอร์ปอเรชั่น ของสหรัฐ มีแผนเข้าซื้อธุรกิจของ บริษัท ฮิตาชิ จากญี่ปุ่น มูลค่า 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- โซนี่ คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทจะเปิดให้บริการ PlayStation Network อย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ ในทุก ภูมิภาค ยกเว้นญี่ปุ่น ฮ่องกง และเกาหลีใต้ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถซื้อและดาวน์โหลดเกมออนไลน์ได้

-- บริษัท โตชิบา คอร์ป เตรียมเสนอให้มีวันหยุดเป็นเวลา 2-3 สัปดาห์ในช่วงฤดูร้อนซึ่งตรงกับเดือนก.ค.และก.ย. และยัง เป็นช่วงเวลาที่มีการใช้พลังงานสูงสุดในประเทศญี่ปุ่น เพื่อลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่สำนักงานและฐานการผลิตของบริษัท ซึ่งตั้งอยู่ ในพื้นที่บริการของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์

-- สำนักงานพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการนำเข้าน้ำมันดิบเดือนเม.ย.ของญี่ปุ่น ปรับ ตัวลดลง 7.0% จากปีที่แล้ว แตะระดับ 106.99 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันสองเดือน

-- สำนักงานสถิติกลางของอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจอินเดียขยายตัว 7.8% ในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาด คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 8.2% และเป็นการขยายตัวรายไตรมาสในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งตอกย้ำว่าเศรษฐกิจอินเดีย ชะลอตัว อันเนื่องมาจากการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน

-- บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) เปิดเผยว่า พบน้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเลใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิ จิ ซึ่งคาดว่าอาจมาจากถังน้ำมันในบริเวณใกล้เคียงที่อาจได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมีนาคม โดย ทางบริษัทจะวางแนวทุ่นกั้นน้ำมันเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันกระจายสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

-- ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของนิวซีแลนด์ในเดือนพ.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 เดือน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ใน ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นได้ช่วยกระตุ้นแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ หลังจากที่ นิวซีแลนด์เผชิญกับเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 80 ปี เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

-- อินโดนีเซียมั่นใจเศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวแซงหน้าประเทศเพื่อนบ้านในปี 2555 ด้วยอัตราขยายตัวที่ 6.5-6.9%

-- นายลี เซียน หลุง อดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ได้รับการเสนอชื่อให้ทำหน้าที่ประธานบรรษัทเพื่อการลงทุนแห่งรัฐบาล สิงคโปร์ (Government of Singapore Investment Corporation : GIC) ซึ่งบริหารสินทรัพย์มุลค่ากว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ ต่อ จากนายลี กวนยู ผู้เป็นบิดา

-- กระทรวงเศรษฐกิจเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะลงทุน 6.4 ล้านล้านวอน (5.94 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการพัฒนา อุตสาหกรรมกักเก็บพลังงานภายในปี 2563

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นลดลงถึง 60.1% จากปีก่อน เหลือ 292,001 คันใน เดือนเมษายน ซึ่งเป็นสถิติลดลงมากที่สุด หลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวัน ที่ 11 มีนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ