China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์และการเกษตรจีนประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 1, 2011 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์กลางการค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ว่า จีนไม่สามารถจำหน่ายถั่วเหลืองจากสต็อกที่ได้มีการนำเสนอในการประมูลเมื่อวันอังคารจำนวน 300,054 ตันได้ หลังจากที่ไม่ประสบความสำเร็จในการประมูลหลายครั้งที่ผ่านมา

ถั่วเหลืองที่ได้มีการนำออกมาประมูลครั้งนี้เป็นถั่วเหลืองชุดที่ 11 ของสต็อกของรัฐบาลนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากราคาพื้นฐานที่ไม่น่าดึงดูดใจ โดยจีนสามารถจำหน่ายถั่วเหลืองจากสต็อกได้เพียง 11,000 ตัน ของสต็อกถั่วเหลืองประมาณ 3.56 ล้านตันในการประมูล

เมื่อเร็วๆนี้ ตลาดถั่วเหลืองยังคงอ่อนแอ และมีการซื้อขายที่เบาบาง เนื่องจากโรงงานแปรรูปยังลังเลที่จะซื้อถั่วเหลืองล็อตใหญ่ เพราะเกรงว่าจะขาดทุนจากการบดถั่วเหลืองภายในประเทศ ขณะเดียวกันสต็อกถั่วเหลืองที่ท่าเรือยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 6.3 ล้านตัน

-- ฟิวเจอร์ส เดลี่ รายงานว่า นโยบายการกำหนดราคาน้ำมันปรุงอาหารของจีนจะครบกำหนดในช่วงต้นเดือนมิ.ย.และคาดว่า จะไม่มีการขยายขอบเขตการใช้นโยบาย เนื่องจากโรงงานผลิตภายในประเทศขาดทุนอย่างหนักจากต้นทุนที่สูงขึ้นกว่าราคาขายปลีกในช่วงครึ่งปีที่แล้ว

หากการคาดการณ์ดังกล่าวเป็นจริง ราคาน้ำมันปรุงอาหารจะสูงขึ้นตามต้นทุนที่สูงขึ้น อย่างไรก็ดี รัฐบาลอาจจะอนุมัติให้มีการขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันปรุงอาหารเพียงเล็กน้อย ขณะที่แรงกดดันในการควบคุมเงินเฟ้อนั้นมีอยู่มาก

-- กระทรวงพาณิชย์จีนคาดการณ์ว่า การนำเข้าถั่วเหลืองของจีนที่ได้มีการส่งมอบเดือนพ.ค.จะอยู่ที่ 5.43 ล้านตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 4.41 ล้านตัน

รายงานดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นฐานของการนำเข้าตั้งแต่วันที่ 1-15 พ.ค. กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดเผยการประเมินของกระทรวง 2 ครั้งต่อเดือน ซึ่งการคาดการณ์ของกระทรวงนั้นอยู่ต่ำกว่าตัวเลขการนำเข้าจริง เนื่องจากไม่ได้มีการนับรวมสินค้าที่ได้มีการขนส่งทั้งหมด

ข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรชี้ให้เห็นว่า จีนได้นำเข้าถั่วเหลือง 3.88 ล้านตันในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลง 7.4% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

-- จีนได้จำหน่ายน้ำตาลจากสต็อกทั้งหมดจำนวน 250,000 ตันที่ได้มีการนำเสนอในการประมูลเมื่อวานนี้ ที่ราคาเฉลี่ย 6,845 หยวนต่อตัน โดยราคาประมูลสูงสุดอยู่ที่ 7,020 หยวนต่อตัน ขณะที่ราคาต่ำสุดอยู่ที่ 6,450 หยวนต่อตัน และเมื่อเร็วๆนี้ ราคาน้ำตาลในตลาดสปอตในเมืองหนานหนิง ซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดของจีนในเขตปกครองตนเองกวางซี จวงนั้น ได้มีการเสนอราคาอยู่ที่ 7,100 หยวนต่อตัน

นายโจว หยวน นักวิเคราะห์ของหยงกัน ฟิวเจอร์ส กล่าวว่า ราคาการซื้อขายโดยเฉลี่ยที่การประมูลนั้นต่ำกว่าการประมูลน้ำตาลครั้งที่แล้วเมื่อเดือนก.พ.มาก และยังต่ำกว่าราคาในตลาดสปอตในปัจจุบันด้วยเช่นกัน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบด้านลบต่อราคาสัญญาซื้อขายน้ำตาลล่วงหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   ธัญพืช   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ