คลังเตรียมประกาศราคากลางจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐใหม่อีก 2 เดือนแยก 9 หมวด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2011 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมบัญชีกลางและสำนักงบประมาณอยู่ระหว่างการดำเนินการกำหนดราคากลางในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐใหม่ เพื่อให้ราคากลางมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันมากขึ้น นอกจากนี้จะมีการเปิดเผยข้อมูลการเสนอราคาเพื่อให้เกิดความโปร่งใส่ และมีกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่รัดกุม

การจัดกำหนดราคากลางใหม่จะมีการแยกเป็น 9 หมวด เช่น หมวดก่อสร้าง เป็นต้น โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านมาร่วมพิจารณาในการกำหนดราคากลางใหม่ คาดว่าภายใน 2 เดือน จะเริ่มทยอยประกาศราคากลางใหม่ออกมาใช้ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐได้ทันที

"ปกติการกำหนดราคากลางจะดูจากเงินเฟ้อ และหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจก็จะไม่มีการปรับ แต่ตอนนี้เราก็จะมีการปรับราคากลางใหม่ ตอนนี้คณะทำงานกำลังดำเนินการอยู่แยกเป็นหมวดๆ และระดมผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้าน เช่นด้านการแพทย์ มาร่วมการกำหนดราคากลางด้วย" นายอารีพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าในระยะต่อไปการกำหนดราคากลางควรที่จะมีการทบทวนเป็นระยะๆ ให้สอดคล้องกับปัจจัยต่างๆ และทันกับสถานการณ์มากขึ้น ส่วนจะกำหนดระยะเวลาการทบทวนราคากลางเป็นอย่างไร คงต้องรอให้การประกาศราคากลางใหม่ในครั้งนี้ออกมาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ