ออสเตรเลียเผยภาคการผลิตเดือนพ.ค.หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 1, 2011 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจเผยภาคการผลิตออสเตรเลียยังอยู่ในแดนลบเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนพฤษภาคม อันเป็นผลมาจากอุปสงค์ในประเทศที่ซบเซา การนำเข้าสินค้าราคาถูก และเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งค่า

โดยดัชนีชี้วัดความสามารถด้านการผลิต (PMI) ของออสเตรเลียน อินดัสทรี กรุ๊ป/ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส ปรับตัวลดลง 0.7 จุด ในเดือนพฤษภาคม แตะที่ 47.7 จุด ซึ่งตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 จุดถือว่าการทำกิจกรรมหดตัว

ผลสำรวจระบุว่า 9 ใน 12 ภาคส่วนย่อยมีกิจกรรมการผลิตลดลง โดยลดลงมากที่สุดในภาคการผลิตเสื้อผ้าและรองเท้า รวมถึงผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและถ่านหิน ขณะเดียวกันมีเพียงพื้นที่เวสเทิร์นออสเตรเลียและแทสเมเนียเท่านั้นที่กิจกรรมการผลิตขยายตัว

ฮีทเธอร์ ริเดาท์ หัวหน้าผู้บริหารของออสเตรเลียน อินดัสทรี กรุ๊ป กล่าวว่า อุตสาหกรรมการผลิตได้รับแรงกดดันด้านการแข่งขันมากขึ้นเนื่องจากเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่า นอกจากนั้นต้นทุนต่างๆ อาทิ พลังงาน ที่เพิ่มขึ้นก็ทำให้ผู้ผลิตยิ่งมีกำไรน้อยลง

เกรม บิลลิงส์ หัวหน้าฝ่ายการผลิตเชิงอุตสาหกรรมโลกของไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส กล่าวว่า ภาคการผลิตที่ซบเซาต่อเนื่องสะท้อนถึงสภาพเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะยากลำบาก

"ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่สกุลเงินแข็งค่า ซึ่งตอกย้ำว่าผู้ผลิตในประเทศต้องพัฒนานวัตกรรม ทบทวนต้นทุน พัฒนาผลิตภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ