อียูสั่งห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขวดสำหรับทารกที่มีสาร BPA

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 1, 2011 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น ดาลลี คณะกรรมการนโยบายสุภาพและผู้บริโภคของสหภาพยุโรป หรือ อียู เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์ขวดสำหรับเด็กทารกที่มีสารบิสเฟนอล เอ (BPA) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง จะต้องถูกเก็บออกจากชั้นขายของทั่วตลาดอียู ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

"อันที่จริง ยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบจากการได้รับ BPA ของเด็กทารก ทางคณะกรรมการจึงเห็นว่า มีทั้งความจำเป็นและเหมาะสมที่จะดำเนินการ โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงในเด็กทารก ซึ่งเป็นประชากรที่บอบบางที่สุดของเรา" นายดาลลีกล่าว

คำสั่งห้ามดังกล่าวกำหนดให้มีการห้ามการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขวดสำหรับเด็กทารกที่มีสาร BPA ในตลาดอียูและการนำเข้ามายังกลุ่มประเทศสมาชิกอียูทั้ง 27 ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ อียูได้สั่งห้ามการผลิตผลิตภัณฑ์ขวดสหรับเด็กทารกที่กำลังมีปัญหาเมื่อวันที่ 1 มีนาคม และภาคอุตสาหกรรมได้หยุดการผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโดยสมัครใจ

ทั้งนี้ BPA เป็นชีวะโมเลกุลที่ใช้ในการผลิตเม็ดพลาสติกโพลีคาร์บอเนต ที่ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติก เช่น ขวดสำหรับเด็กทารก ต่ออีกทีหนี่ง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า สาร BPA จำนวนหนึ่งสามารถหลุดออกมาจากบรรจุภัณฑ์พลาสติกเข้าไปในอาหารที่บรรจุได้หากบรรจุภัณฑ์ได้รับความร้อนจากอุณหภูมิสูง ซึ่งอาจนำไปสู่พัฒนาการทางเพศก่อนวัยของเด็กและเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง

ด้านจีนเปิดเผยว่า จีนจะสั่งห้ามการผลิตขวดนมเด็กที่ใช้สาร BPA ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป ในขณะที่การนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขวดที่มีสาร BPA จะถูกสั่งห้ามตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ