พาณิชย์ เตือนผู้ส่งออกรับมือระบบควบคุมการทำประมงผิดกฎหมายของอียู

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2011 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ล่าสุดอียูได้ออกกฎระเบียบรวมภายใต้ EU’s Fisheries Control Policy กำหนดระบบควบคุมการทำประมงที่ผิดกฎหมายและการตรวจสอบย้อนกลับตลอดห่วงโซ่ตลาดตั้งแต่จับปลาจนถึงผู้บริโภค (from net to plate)

ถึงแม้กฎระเบียบดังกล่าวจะบังคับใช้กับประเทศสมาชิกอียู แต่ก็มีผลต่อการนำเข้าสินค้าประมงจากไทยด้วยกล่าวคือจะต้องแนบใบรับรองการจับสัตว์น้ำ (Catch Certificate) ตามระเบียบ IUU Fishing นอกจากนี้สินค้าประมงที่จำหน่ายในตลาดอียูมีโอกาสถูกตรวจสอบได้ทุกจุดของห่วงโซ่ตลาดรวมทั้งสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ถึงแหล่งที่มาซึ่งการตรวจสอบจะมีการเก็บข้อมูลและตรวจสอบทางอิเล็กทรอนิกส์ หากผู้ใดละเมิดกฎหมายจะถูกลงโทษตามความผิดและหากกระทำผิดซ้ำซ้อนก็จะถูกเพิกถอนใบอนุญาตจับปลา

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปเป็นตลาดส่งออกสินค้าประมงสำคัญลำดับที่ 3 ของไทย รองจากสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น โดยในปี 2553 ไทยส่งออกสินค้าประมงแช่เย็น แช่แข็งและแปรรูปไปสหภาพยุโรปมูลค่าประมาณ 37,000 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 35 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารของไทยไปยังสหภาพยุโรป และในปี 2554 (ม.ค.-มี.ค.) ไทยส่งออกสินค้าประมงแช่เย็น แช่แข็งและแปรรูปไปสหภาพยุโรปมูลค่าประมาณ 8,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 10


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ