กรมการค้าภายใน กำหนดราคาจำหน่ายส่ง-ปลีกแนะนำปุ๋ยเคมีทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2011 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ผู้ประกอบการ จำนวน 11 ราย ปรับราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมี ณ โรงงาน โดยมอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดทำราคาจำหน่ายส่งและราคาจำหน่ายปลีกแนะนำปุ๋ยเคมีของแต่ละตราแยกแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ค้าใช้เป็นเกณฑ์ในการกำหนดราคาจำหน่าย โดยผู้จำหน่ายจะต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน และจำหน่ายในราคาไม่เกินราคาแนะนำที่กรมการค้าภายในกำหนด

นอกจากนี้ จะได้แจ้งราคาแนะนำให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรผู้ซื้อได้รับทราบอย่างทั่วถึง

สำหรับตัวอย่างราคาปุ๋ยเคมีในจังหวัด เช่น ปุ๋ยสูตร 46-0-0 ตรากระต่ายในจังหวัดอุดรธานี ราคาขายปลีกไม่เกินกระสอบ (50 กก.) ละ 808 บาท ในจังหวัดพิษณุโลกไม่เกินกระสอบละ 786 บาท ในจังหวัดนครศรีธรรมราชไม่เกินกระสอบละ 830 บาท เป็นต้น

นางวัชรี กล่าวต่อว่า หากเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจากการหาซื้อปุ๋ยเคมีไม่ได้หรือซื้อแพงกว่าราคาแนะนำสามารถแจ้ง ความเดือดร้อนได้ที่ สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและแก้ไขปัญหา ความเดือดร้อนได้อย่างรวดเร็ว กรณีผู้ประกอบการจำหน่ายปุ๋ยเคมีเกินราคาแนะนำ กักตุน หรือปฏิเสธการจำหน่ายจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ