ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดเงินเฟ้อพื้นฐานมีโอกาสแตะ 5% ช่วงปลายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2011 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ค่าเฉลี่ยของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปน่าจะขยับขึ้นไปยืนเหนือระดับร้อยละ 4.0 (YoY) ในช่วงไตรมาส 2/54 และไตรมาส 3/54 ซึ่งสูงกว่าช่วงไตรมาสแรกที่ยังมีมาตรการขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้า ที่ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณร้อยละ 3.0 (YoY) ขณะที่ การพุ่งขึ้นค่อนข้างมากของอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในช่วงต้นไตรมาส 2/54 น่าที่จะทำให้โอกาสที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะขยับขึ้นกรอบบนของเป้าหมายเงินเฟ้อ (ที่ร้อยละ 0.5-3.0) ของธนาคารแห่งประเทศไทยเกิดเร็วขึ้น

เมื่อย่างเข้าสู่ช่วงไตรมาส 2/54 ราคาสินค้าผู้บริโภคมีทิศทางขยับขึ้นเป็นวงกว้าง เนื่องจากเป็นช่วงหลังจากที่การขอความร่วมมือผู้ประกอบการในการตรึงราคาสินค้าของกระทรวงพาณิชย์สิ้นสุดลง ทั้งนี้ ผู้ประกอบการในหลายธุรกิจ ต่างก็เริ่มทยอยทำเรื่องขออนุญาตปรับขึ้นราคาสินค้าตามต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นในหลายด้านนับจากต้นปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอาจมีค่าเฉลี่ยเข้าใกล้ร้อยละ 3.0 (YoY) ในช่วงไตรมาส 3/54 โดยอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในบางเดือนในช่วงดังกล่าว อาจมีระดับเกินร้อยละ 3.0 และประเมินว่าตลอดช่วงไตรมาส 4/54 อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานน่าที่จะยืนเหนือระดับร้อยละ 3.0 (YoY) ซึ่งเป็นกรอบบนของเป้าหมายเงินเฟ้อของธปท. ขณะที่จุดสูงสุดของแนวโน้มขาขึ้นของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทย จะอยู่ในช่วงปลายปีที่ระดับอัตราเงินเฟ้อมีโอกาสเคลื่อนเข้าใกล้ร้อยละ 5.0 (YoY)

วันนี้ กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนพ.ค. 54 เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.34 จากเดือนก่อนหน้า (MoM) และร้อยละ 4.19 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) ซึ่งสูงขึ้นจากร้อยละ 4.04 (YoY) ในเดือนเมษายน ขณะที่ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่นับรวมหมวดอาหารสดและพลังงาน พุ่งขึ้นอีกร้อยละ 0.46 (MoM) และร้อยละ 2.48 (YoY) ในเดือนพฤษภาคม จากร้อยละ 2.07 (YoY) ในเดือนก่อนหน้า จากภาพดังกล่าวทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไป และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานล่าสุด อยู่ในระดับที่สูงที่สุดในรอบ 32 เดือนที่ผ่านมา

โดยแรงกดดันเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นดังกล่าว ยังคงมีน้ำหนักต่อการพิจารณากำหนดจุดยืนเชิงนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยล่าสุดคณะกรรมการนโยบายการเงินของธปท. (กนง.) ได้มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 วัน หรืออัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกร้อยละ 0.25 มาที่ร้อยละ 3.00 ในการประชุมรอบที่ 4 ของปีนี้ พร้อมกับระบุว่า อัตราดอกเบี้ยของไทยยังเป็นขาขึ้น เพื่อดูแลความเสี่ยงเงินเฟ้อ

สัญญาณจากถ้อยแถลงของกนง.สะท้อนว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยยังอยู่ในช่วงขาขึ้นเพื่อดูแลความเสี่ยงเงินเฟ้อในระยะข้างหน้า ทำให้เครือธนาคากสิกรไทยยังคงคาดการณ์ว่า กนง.น่าที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้งในเดือน ก.ค.54 อีกร้อยละ 0.25 สู่ระดับร้อยละ 3.25 วัฏจักรขาขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจดำเนินต่อไปอีกในช่วงการประชุมรอบถัดๆ ไปของปีนี้ หากโมเมนตัมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การฟื้นตัวของการผลิตในอุตสาหกรรมสำคัญของไทย หลังการหยุดชะงักในช่วงไตรมาส 2/54 จากเหตุภัยพิบัติญี่ปุ่น เกิดขึ้นพร้อมๆ กับแรงกดดันเงินเฟ้อที่ยังไม่ผ่านพ้นระดับที่สูงที่สุดของแนวโน้มขาขึ้นรอบนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ