ธอส.รับคำขอสินเชื่อบ้าน 0% เกินวงเงินเพื่อกรณีผู้ยื่นก่อนขาดคุณสมบัติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2011 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธอส.ได้ยอดอนุมัติสินเชื่อโครงการบ้านหลังแรก ดอกเบี้ย 0% 2 ปี รวม 2,000 ล้านบาทแล้ว จากยอดที่มีผู้ขอสินเชื่อทั้งหมดกว่า 22,000 ล้านบาท โดยธนาคารจะเปิดรับคำขอสินเชื่อต่อไปอีก 2,800 ล้านบาท เพื่อให้ครบวงเงินขอสินเชื่อที่ธนาคารตั้งไว้ 25,000 ล้านบาท คาดว่าภายในเดือนมิ.ย.จะครบทั้งจำนวน

นอกจากนี้ ธอส. จะเปิดรับคำขอสินเชื่อเมื่อครบวงเงินเพิ่มอีกประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เพื่อสำรองไว้ในกรณีที่ผู้มาขอยื่นก่อนหน้านี้ขาดคุณสมบัติ ไม่สามารถกู้ได้ ก็จะนำรายชื่อผู้ที่ขึ้นทะเบียนในส่วนนี้มาพิจารณาให้แทน ซึ่งภายในเดือนหน้า ธอส.คาดว่าจะสามารถอนุมัติสินเชื่อเพิ่มได้ 10,000 ล้านบาท หรืออนุมัติเฉลี่ยได้เฉลี่ยวันละ 300 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้เข้ามายื่นขอสินเชื่อต่อวันเฉลี่ย 700 ล้านบาท ซึ่งชะลอตัวลงจากช่วงแรกที่เปิดโครงการเมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยวันแรกมีผู้เข้ามาขอยื่นกู้มากที่สุด 9,000 ล้านบาท โดยสาเหตุที่มีผู้ยื่นขอช้าลงนั้น คาดว่าเป็นเพราะลูกค้าต้องใช้เวลาเตรียมเอกสารการกู้ และสัญญาซื้อขาย

“การอนุมัติสินเชื่อที่ผ่านมา ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีผู้ขอสินเชื่อไม่ผ่านเป็นจำนวนกี่ราย เนื่องจากธนาคารได้ยืดหยุ่นหลักเกณฑ์ให้ลูกค้า กรณีที่ตรวจสอบหลักฐานและพบว่ายังไม่สมบูรณ์ ก็จะติดต่อไปขอเอกสารเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้ลูกค้าได้รับวงเงินสินเชื่อมากที่สุด ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้ไม่ผ่านการตรวจสอบร้อยละ 10-20" นายวรวิทย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ