World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 1, 2011 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยอิสระชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 60.8 จุดในเดือนพ.ค. จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 66.0 จุด เนื่องจากผู้บริโภคมีมุมมองที่เป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะกลาง

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เปิดเผยว่า ราคาบ้านใน 20 เขตเมืองของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนิวยอร์ก ไมอามี และบอสตัน ประจำเดือนมี.ค. ปรับตัวลง 0.2%ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 สะท้อนให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐยังคงซบเซา อันเนื่องมาจากอุปสงค์ที่อ่อนแอและอัตราการยึดบ้านหลุดจำนองที่ยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก

-- ธนาคารกลางแคนาดาประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1% ในการประชุมครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6

-- สมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนพ.ค.ร่วงลง 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สู่ระดับ 52 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันสองเดือน เนื่องจากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการคุมเข้มเพื่อควบคุมการพุ่งขึ้นของราคาสินค้า และควบคุมเศรษฐกิจไม่ให้ขยายตัวร้อนแรงเกินไป

-- สำนักงานสถิติสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท เปิดเผยว่า อัตราว่างงานในเขตยูโรโซนยังคงทรงตัวที่ 9.9% ในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นตัวเลขเดียวกันกับเดือนมีนาคม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ด้ชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อทั่วประเทศ ปรับตัวสูงขึ้น 4.1% ในเดือนพ.ค. ซึ่งแม้ว่าตัวเลขดังกล่าวชะลอตัวลงกว่าระดับเดือนเม.ย.ที่ขยายตัว 4.2% แต่ก็ยังสูงกว่าเป้าหมายระยะ 5 เดือนของธนาคารกลางเกาหลีใต้

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสเดือนมีนาคม หดตัว 1.2% ซึ่งมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกในอุตสาหกรรมที่สำคัญๆของประเทศ อาทิ เหมืองถ่านหิน

-- ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้เดือนพ.ค.อ่อนตัวลงแตะ 2.75 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ร่วงลงอย่างมากจากระดับเดือนเม.ย.ที่ 5.14 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากการนำเข้าขยายตัวเร็วกว่าการส่งออก โดยยอดสมดุลการค้านั้นกลับมาเกินดุลอีกครั้งในเดือนพ.ค. ซึ่งถือเป็นสถิติที่ต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 16

-- คณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ระบุว่า ญี่ปุ่นประเมินอันตรายของคลื่นยักษ์สึนามิที่มีต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศต่ำเกินไป

-- เม็กซิโกหาเสียงสนับสนุนจากญี่ปุ่นให้กับนายออกัสติน คาร์สเทนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางเม็กซิโก ซึ่งลงสมัครชิงตำแหน่งผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) หลังจากที่นายโดมินิค สเตราส์-คาห์น ได้ลาออกจากตำแหน่งภายหลังถูกตั้งข้อหาล่วงละเมิดทางเพศในสหรัฐ

-- ผลสำรวจเผยภาคการผลิตออสเตรเลียยังอยู่ในแดนลบเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนพฤษภาคม อันเป็นผลมาจากอุปสงค์ในประเทศที่ซบเซา การนำเข้าสินค้าราคาถูก และเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งค่า

-- นายจอห์น ดาลลี คณะกรรมการนโยบายสุภาพและผู้บริโภคของสหภาพยุโรป หรือ อียู เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์ขวดสำหรับเด็กทารกที่มีสารบิสเฟนอล เอ (BPA) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง จะต้องถูกเก็บออกจากชั้นขายของทั่วตลาดอียู ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

-- อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียเดือนพ.ค.ขยายตัวขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งอาจจะทำให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียงดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่อินโดนีเซียต้องพึ่งพาเงินรูเปียห์ที่แข็งค่า เพื่อควบคุมเงินเฟ้อจากต่างประเทศ

-- กระทรวงพาณิชย์ของอินเดียเปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกของประเทศขยายตัวขึ้น 34.4% แตะ 2.38 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. จากระดับ 1.77 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ส่วนมูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้น 14.1% แตะ 3.28 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงขึ้นจากระดับ 2.87 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

-- สมาคมผู้ค้ายานยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่เดือนพ.ค.ของญี่ปุ่น ซึ่งไม่รวมรถยนต์ขนาดเล็ก หดตัวลง 37.8% จากปีที่แล้ว สู่ระดับ 142,154 คัน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 9 เดือน หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ทำให้การผลิตในญี่ปุ่นหยุดชะงัก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกของอินโดนีเซียขยายตัว 37.28% สู่ระดับ 1.637 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนเมษายน เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ 5 รายของเกาหลีใต้เผยยอดขายรถยนต์ในเดือนพฤษภาคมพุ่งสูงขึ้น 14.4% จากปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากปัจจัยหนุนของอุปสงค์ที่แข็งแกร่งทั้งในและต่างประเทศ

--พรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นได้ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรี ในวันนี้ นับเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจทำให้นายคังพ้นจากตำแหน่งนายกฯ หลังจากที่ทำหน้าที่ดังกล่าวมาเป็นเวลาเกือบ 1 ปี ในขณะที่ญี่ปุ่นยังคงพยายามควบคุมวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิไม่ให้ขยายวงกว้างมากกว่านี้ รวมทั้งฟื้นฟูประเทศจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ

-- เกาหลีเหนือได้ออกมาปฏิเสธข้อเสนอของเกาหลีใต้ที่ให้มีการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสองประเทศ 3 ครั้ง เนื่องจากเกาหลีใต้ได้ตั้งเงื่อนไข โดยขอให้เกาหลีเหนือขอโทษก่อน ต่อกรณีที่เกาหลีเหนือจมเรือรบของเกาหลีใต้และยิงปืนใหญ่ตกลงบนเกาะยอนพยองเมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ