ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรร่วงเทียบดอลล์ หลังมูดีส์ลดอันดับเครดิตกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 2, 2011 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (1 มิ.ย.) หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลง 3 ขั้น สู่ระดับ Caa1 จากระดับ B1 เนื่องจากความกังวลที่ว่า รัฐบาลกรีซอาจจะไม่สามารถรักษาเสถียรภาพการคลังเอาไว้ได้โดยไม่ต้องปรับโครงสร้างหนี้ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงดัชนีภาคการผลิตและตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนในเดือนพ.ค.

ค่าเงินยูโรร่วงลง 0.45% แตะที่ 1.4329 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันอังคารที่ 1.4394 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลง 0.71% แตะที่ 1.6333 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6449 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.71% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 80.940 เยน จากระดับ 81.520 เยน และดิ่งลง 1.26% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.8430 ฟรังค์ จากระดับ 0.8538 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.57% แตะที่ 1.0607 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0668 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 0.8144 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8233 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในสกุลเงินยูโร หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลง 3 ขั้น สู่ระดับ Caa1 ซึ่งเป็นระดับ "ขยะ" จากระดับ B1 เนื่องจากความกังวลที่ว่า รัฐบาลกรีซอาจจะต้องปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งจะทำให้กรีซเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

สกุลเงินยูโรได้รับแรงกดดันมากขึ้นเมื่อหนังสือพิมพ์ Frankfurter Allgemeine Zeitung ของเยอรมนีรายงานว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะไม่ให้เงินเพื่อเงินสมทบเข้ากองทุนช่วยเหลือกรีซในช่วงปลายเดือนมิ.ย. แม้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กได้รับข่าวดีจากนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานรมว.คลังกลุ่มยูโรโซนที่เปิดเผยว่า ผู้นำยุโรปกำลังเร่งสรุปมาตรการให้ความช่วยเหลือรอบสองสำหรับกรีซ

ส่วนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลที่อ่อนแอ รวมถึงภาคเอกชนที่เพิ่มการจ้างงานเพียง 38,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2553 และดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ค.ของสหรัฐที่ขยายตัวเพียง 53.5 จุด น้อยกว่าเดือนพ.ค.ที่ขยายตัวได้ดีถึง 60.4 จุด

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนตัวลงหลังจากสำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกหดตัวลง 1.2% ซึ่งมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกในอุตสาหกรรมที่สำคัญๆของประเทศ อาทิ เหมืองถ่านหิน

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญด้านอื่นๆในสัปดาห์นี้ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนเม.ย., ดัชนีภาคบริการเดือนพ.ค. และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนพ.ค.

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในวอลล์สตรีทคาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนพ.ค.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 185,000 ราย ซึ่งจะเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนพ.ค.จะปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 8.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ