China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 2 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 2, 2011 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ราคาสินค้าทางการเกษตรของจีนยังคงเพิ่มขึ้นปานกลางในสัปดาห์ที่แล้ว (23-29 พ.ค.)

ราคาเนื้อวัวและไข่ปรับตัวสูงขึ้นสอดคล้องกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นก่อนที่จะถึงเทศกาลแข่งเรือมังกรของจีนในระหว่างวันที่ 4-6 มิ.ย. ขณะที่ราคาแป้งทำอาหารและข้าวปรับตัวเพิ่มขึ้นปานกลาง และราคาน้ำมันปรุงอาหารยังคงทรงตัว ส่วนราคาค้าส่งผลัก 18 ชนิดโดยเฉลี่ยปรับตัวลดลง 1.3% เนื่องจากอุปทานในตลาดมีอยู่เป็นจำนวนมาก

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในรายงาน "2010 China Regional Financial Operation Report" ในวันนี้ว่า แรงขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่รัฐบาลกำลังดำเนินนโยบายต่างๆในการพัฒนาอุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงกลยุทธ์ รวมทั้งเร่งสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้ต่ำ และส่งเสริมการลงทุนในภาคเอกชน

การเพิ่มขึ้นของอัตราการอุปโภคบริโภค และการเปลี่ยนไปเป็นชุมชนเมือง ควบคู่ไปกับการใช้กลยุทธ์ด้านการพัฒนานั้น เป็นแรงผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ขยายตัว

อย่างไรก็ตาม รายงานของธนาคารกลางจีนเตือนว่า จีนเผชิญกับความเสี่ยงที่เป็นผลมาจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วบางประเทศ รวมทั้งความเสี่ยงที่เป็นผลมาจากวิกฤติหนี้สาธารณะ, สภาพคล่องทั่วโลกที่สูงขึ้น, ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในกลุ่มตลาดเกิดใหม่

นอกจากนี้ จีนยังเผชิญกับภาวะตึงตัวด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในตลาดภายในประเทศ รวมทั้งความกดดันในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่จีนจะใช้นโยบายควบคุมความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจมหภาค เพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ