ผู้เชี่ยวชาญคาดราคาธัญพืชไม่ดีดตัวแม้เกิดภัยแล้งรุนแรงสุดในรอบ 50 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 2, 2011 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญจีนเปิดเผยว่า ภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปีของจีน จะไม่ผลักดันให้ราคาธัญพืชของประเทศพุ่งสูงขึ้นมากนัก แต่อัตราการขยายตัวของข้าวเปลือกจะได้รับผลกระทบ

เหม่ย ซูหรง หัวหน้าสถาบันสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้านเกษตรกรรมของสถาบันศึกษาวิทยาศาสตร์การเกษตรแห่งประเทศจีน กล่าวว่า ผลผลิตข้าวเปลือกในมณฑลเหอเป่ย เหอหนาน และเจียงซี จะได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง แต่มาตรการรับมือภัยแล้งจะช่วยบรรเทาความรุนแรงได้ในระดับหนึ่ง และขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ว่าผลผลิตข้าวเปลือกจะลดลง

ขณะเดียวกัน เฉิง กัวเฉียง นักวิจัยจากศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาของสภาแห่งรัฐ กล่าวว่า ราคาธัญพืชโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจะไม่ทำให้ราคาธัญพืชในจีนพุ่งสูงมากนัก เนื่องจากจีนมีโครงสร้างอุปสงค์-อุปทานที่สมดุล

จีนมีธัญพืชสำรองจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็คาดว่าการเพาะปลูกข้าวสาลีฤดูหนาวปีนี้จะเป็นไปด้วยดี อย่างไรก็ดี การที่ต้นทุนด้านแรงงาน ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง และเมล็ดพันธุ์มีราคาสูงขึ้น อาจผลักดันให้ราคาธัญพืชปรับเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2504 ส่งผลกระทบต่อการชลประทานในตอนกลางและตอนล่างของแม่น้ำแยงซีของประเทศจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ