แบงก์ชาติจีนระบุการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศแข็งแกร่งจากปัจจัยด้านนโยบาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 2, 2011 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากธนาคารกลางจีนระบุว่า ปัจจัยหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากการออกนโยบายในหลายๆด้าน อาทิ การพัฒนาภาคอุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงกลยุทธ์ การเร่งโครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย และการกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน

ธนาคารกลางจีนระบุในรายงาน 2010 China Regional Financial Operation Report ว่า ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาในระดับภูมิภาค ประกอบกับอัตราการบริโภคที่เพิ่มขึ้น และการสร้างความเป็นเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นกำลังสำคัญที่ขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวได้เตือนถึงความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจที่ทรุดตัวลงในประเทศที่พัฒนาแล้วบางประเทศ รวมถึงความเสี่ยงที่เกิดจากวิกฤตหนี้สาธารณะ สภาพคล่องทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่สูงขึ้น และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

นอกจากนี้ จีนจะเผชิญกับภาวะตึงตัวด้านทรัพยากรธรรมชาติในประเทศ รวมถึงเผชิญแรงกดดันในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืน

ด้านสถาบันการเงินในระดับภูมิภาคของประเทศจะยังคงใช้นโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง ควบคู่ไปกับการบริหารความสัมพันธ์ระหว่างการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ และพยายามที่จะรักษาปริมาณเงินทุนโดยรวมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ควบคุมปริมาณสินเชื่อในประเทศและพัฒนานวัตกรรม

สถาบันการเงินในระดับภูมิภาคจะดำเนินงานเพื่อกระตุ้นเรื่องการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินสำหรับภาคอุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงกลยุทธ์และอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการคุมเข้มสินเชื่อสำหรับภาคอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดมลพิษสูง

นอกจากนี้ ธนาคารจะเดินหน้ากำหนดนโยบายด้านสินเชื่อที่แตกต่างกันไปเพื่อสนับสนุนการบริโภคภาคครัวเรือนและกระตุ้นการพัฒนาตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้มีความแข็งแกร่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ