จนท.สำนักงานควบคุมอุทกภัย-ภัยแล้งจีนชี้เขื่อนสามผาไม่ใช่ต้นตอภัยแล้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 2, 2011 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลิว ซือเฟง เจ้าหน้าที่จากสำนักงานควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งแห่งรัฐของจีน กล่าวว่า ไม่ควรจะมีการกล่าวโทษเขื่อนสามผา (Three Gorges Dam) ซึ่งเป็นโครงการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ว่าเป็นสาเหตุของภัยแล้งที่ยืดเยื้อในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ

หนังสือพิมพ์ปักกิ่ง ไทม์ส รายงานโดยอ้างคำพูดของนายหลิวว่า "ภัยแล้งจะรุนแรงมากกว่านี้หากไม่มีเขื่อนสามผา"

ทั้งนี้ พื้นที่ภาคใต้ของจีนกำลังประสบกับปัญหาภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการโต้แย้งที่ว่าเขื่อนสามผาเป็นต้นตอของปัญหาภัยแล้งที่ยาวนานนี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายหลิวระบุว่า ยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนที่ชัดเจนสำหรับข้อกล่าวหาดังกล่าว ที่จริงแล้ว เขื่อนสามผามีบทบาทที่สำคัญในการบรรเทาภัยแล้งด้วยการเพิ่มระดับน้ำในตอนใต้ของแม่น้ำแยงซี โดยในระหว่างวันที่ 20-24 พฤษภาคม ทางเขื่อนได้เร่งระบายน้ำในอัตรา 10,000 ลูกบาศก์เมตรต่อนาที และเพิ่มขึ้นเป็น 10,000-12,000 ลูกบาศก์เมตรต่อนาทีในวันที่ 25 พฤษภาคม

นอกจากนี้ นายหลิวกล่าวเสริมว่า ทางเขื่อนได้ปล่อยน้ำมากกว่าวันละ 200 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยจีนจะเพิ่มความพยายามในการลดผลกระทบด้านนิเวศวิทยาที่เกิดจากเขื่อนในพื้นที่ พร้อมกับย้ำว่า โครงการพลังน้ำทุกๆโครงการมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ผลประโยชน์ที่ได้จากเขื่อนนั้นมีมากกว่าข้อเสีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ