World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 2, 2011 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ค.ขยายตัวที่ระดับ 53.5 จุด ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่ขยายตัวได้ดีถึง 60.4 จุด และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 57.7 จุด

-- ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านตลาดแรงงานในสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 38,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2553 และเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 175,000 ตำแหน่ง

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรสกุลเงินยูโรและสกุลเงินต่างประเทศของกรีซลงสู่ระดับ Caa1 ซึ่งเป็น "ระดับขยะ" จากระดับ B1 โดยระบุว่า มีความเสี่ยงมากขึ้นที่รัฐบาลกรีซจะไม่สามารถรักษาเสถียรภาพด้านสถานะคลังโดยปราศจากการปรับโครงสร้างหนี้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ฐานเงิน (monetary base) หรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากที่สถาบันการเงินสำรองไว้กับธนาคารกลางประจำเดือนพ.ค. 2554 พุ่งขึ้น 16.2% แตะระดับ 114.42 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 33 เนื่องจากบีโอเจอัดฉีดเงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบการเงิน เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจหลังจากเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การลงทุนในภาคเอกชนของญี่ปุ่นในไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัว 3.3% จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการขยายตัวขึ้นติดต่อกัน 3 ไตรมาส

-- ออโตดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายรถใหม่ในสหรัฐอเมริกาปรับตัวลดลง 3.7% ในเดือนพฤษภาคม แตะที่ 1,061,719 คัน ซึ่งเป็นการลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือนเมื่อเทียบรายปี

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในรายงาน "2010 China Regional Financial Operation Report" ในวันนี้ว่า แรงขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่รัฐบาลกำลังดำเนินนโยบายต่างๆในการพัฒนาอุตสาหกรรมเกิดใหม่ทางยุทธศาสตร์ รวมทั้งเร่งสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้ต่ำ และส่งเสริมการลงทุนในภาคเอกชน

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตนเองจะลาออกจากตำแหน่งหลังจากที่การฟื้นฟูประเทศหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเสร็จสิ้น

-- ผู้เชี่ยวชาญจีนเปิดเผยว่า ภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปีของจีน จะไม่ผลักดันให้ราคาธัญพืชของประเทศพุ่งสูงขึ้นมากนัก แต่อัตราการขยายตัวของข้าวเปลือกจะได้รับผลกระทบ

-- นายเซจิ นากามูระ หนึ่งในคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวได้รวดเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ในปีงบประมาณหน้า เนื่องจากความต้องการในประเทศและต่างประเทศที่แข็งแกร่ง

-- สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นได้ลงคะแนนเสียงคว่ำญัตติไม่ไว้วางใจนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในการประชุมวันนี้ โดยส.ส.ได้ลงคะแนนเสียงค้านญัตติไม่ไว้วางใจ 293 เสียง ต่อ 152 เสียง หลังจากที่นายคังได้ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่งนายกฯเมื่อการควบคุมวิกฤตนิวเคลียร์และการฟื้นฟูประเทศจากภัยพิบัติมีความคืบหน้าอย่างชัดเจน

-- หลิว ซือเฟง เจ้าหน้าที่จากสำนักงานควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งแห่งรัฐของจีน กล่าวว่า ไม่ควรจะมีการกล่าวโทษเขื่อนสามผา (Three Gorges Dam) ซึ่งเป็นโครงการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ว่าเป็นสาเหตุของภัยแล้งที่ยืดเยื้อในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ

-- Rospotrebnadzor ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังด้านสุขอนามัยของรัสเซีย เปิดเผยวันนี้ว่า รัสเซียได้สั่งห้ามนำเข้าผักสดทุกชนิดจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ทุกประเทศ เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อแบคทีเรียอีโคไล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ