ภาคธุรกิจญี่ปุ่นโล่ง"คัง"รอดศึกไม่ไว้วางใจ แนะรบ.-ฝ่ายค้านร่วมฟื้นฟูประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 2, 2011 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารบริษัทต่างๆของญี่ปุ่นแสดงความยินดีที่นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีรอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจโดยสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้พรรครัฐบาลและฝ่ายค้านร่วมมือกันเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายทาดาชิ โอกามูระ ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า ญี่ปุ่นสามารถหลีกเลี่ยงภาวะสูญญากาศทางการเมืองในช่วงเวลาที่รัฐบาลต้องรับมือกับปัญหาหลายอย่าง ทั้งเรื่องการฟื้นฟูประชาชนและประเทศ การทบทวนยุทธศาสตร์การเติบโตของประเทศ และการวางแผนปฏิรูปภาษีและประกันสังคม

นายโอกามูระกล่าวต่อไปว่า เราขอเรียกร้องให้พรรครัฐบาลและฝ่ายค้านหารือกันมากขึ้นด้วยความจริงใจ และดำเนินการร่วมกันเพื่อฟื้นฟูประเทศ

ทางด้านนายยาสุจิกะ ฮาเซกาว่า ประธานสมาคมผู้บริหารบริษัทเอกชน ได้วิจารณ์ส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจนายคัง โดยระบุว่า ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาช่วงชิงอำนาจ ระบุการทำให้นานาประเทศเข้าใจนั้นเป็นเรื่องยาก และความเคลื่อนไหวดังกล่าวก็อาจบั่นทอนความเชื่อมั่นที่มีต่อญี่ปุ่นได้

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นได้ลงคะแนนเสียงคว่ำญัตติไม่ไว้วางใจนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในการประชุมวันนี้ โดยส.ส.ได้ลงคะแนนเสียงค้านญัตติไม่ไว้วางใจ 293 เสียง ต่อ 152 เสียง หลังจากที่นายคังได้ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่งนายกฯเมื่อการควบคุมวิกฤตนิวเคลียร์และการฟื้นฟูประเทศจากภัยพิบัติมีความคืบหน้าอย่างชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ