มูดีส์ขู่ลดอันดับความน่าเชื่อถือสหรัฐหากไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 3, 2011 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า มูดีส์อาจจะทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือหรืออาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ หากสหรัฐไม่มีความคืบหน้าในเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

แถลงการณ์ของมูดีส์ระบุว่า ความขัดแย้งทางการเมืองในเรื่องเพดานหนี้นั้น อยู่ในระดับที่สูงเกินคาด ซึ่งทำให้เกิดความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ในระยะสั้น นอกจากนี้ มูดีส์กล่าวว่า มูดีส์จะยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐไว้ที่ Aaa หากสหรัฐปรับเพิ่มเพดานหนี้และสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มความน่าเชื่อถือของสหรัฐจะขึ้นอยู่กับผลการเจรจาเกี่ยวกับการลดยอดขาดดุลงบประมาณ

"การทำข้อตกลงที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับการลดยอดขาดดุลงบประมาณจำนวนมากจะช่วยสนับสนุนแนวโน้มความน่าเชื่อถือให้มีเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง แต่หากไม่มีการทำข้อตกลงดังกล่าว ก็อาจทำให้มูดีส์ต้องปรับเปลี่ยนแนวโน้มความน่าเชื่อถือ Aaa ของสหรัฐเป็น 'เชิงลบ' " มูดีส์เปิดเผย

นอกจากนี้ มูดีส์ยังได้อธิบายว่า การเจรจาเรื่องเพดานหนี้ในสหรัฐนั้น สะท้อนให้ว่ามีโอกาสที่รัฐบาลและรัฐสภาจะสามารถตกลงกันได้ในเรื่องการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลัง แต่หากไม่สามารถตกลงกันได้ ก็มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่ามูดีส์จะปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของสหรัฐเป็น"เชิงลบ"ในระยะอันใกล้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ