คลังเผยเปิดขายพันธบัตรอิงเงินเฟ้อล็อตแรก 4หมื่นลบ.อายุ 10ปี 11-13 ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 3, 2011 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเปิดขายพันธบัตรรัฐบาลอัตราดอกเบี้ยแปรผันตามการเปลี่ยนแปลงของเงินเฟ้อ(พันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ) เป็นครั้งแรกของประเทศ วงเงินไม่เกิน 4 หมื่นล้านบาท อายุ 10 ปี โดยจะเปิดขายช่วงวันที่ 11-13 ก.ค.นี้

สำหรับอัตราดอกเบี้ยผลตอบแทนแยกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนแรกเป็นอัตราดอกเบี้ยหน้าตั๋วอยู่ที่ประมาณ 1% ต่อปี ซึ่งจะมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ชัดเจนในส่วนนี้อีกครั้งในวันที่ 6 ก.ค.นี้ ส่วนที่สองเป็นดอกเบี้ยชดเชยอัตราเงินเฟ้อบนดอกเบี้ย และส่วนที่สามเป็นดอกเบี้ยชดเชยอัตราเงินเฟ้อบนเงินต้น ซึ่งจะมีการประกาศผลตอบแทนดังกล่าวในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนการจ่ายดอกเบี้ย โดยจะมีการจ่ายอัตราดอกเบี้ยทุก 6 เดือน

ทั้งนี้จะมีการขายพันธบัตรดังกล่าวให้กับนักลงทุนรายย่อย นักลงทุนสถาบัน นักลงทุนในประเทศ และนักลงทุนต่างประเทศ แต่ในขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดสัดส่วนว่าจะขายให้แต่ละกลุ่มในจำนวนเท่าใด เนื่องจากต้องรอดูการแสดงความสนใจจากนักลงทุนก่อน โดยวันนี้จะมีการลงนามในบันทึกความตกลงการจัดจำหน่ายพันธบัตรดังกล่าวกับธนาคารเอชเอสบีซี ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกสิกรไทย และจะมีการเดินทางไปโรดโชว์ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในช่วงกลางเดือน มิ.ย.นี้ รวมทั้งที่ฮ่องกง และสิงคโปร์

ผู้อำนวยการ สบน.กล่าวว่า การออกพันธบัตรดังกล่าวจะเป็นกลไกบ่งชี้ความร่วมมือด้านนโยบายระหว่างกระทรวงการคลังกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในการติดตามเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และขยายฐานการลงทุนในตลาดตราสารหนี้ให้มีความหลากหลายมากขึ้น

ปัจจุบันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี อยู่ที่ 3.8% และหากแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อสูงเกิน 3% จะส่งผลให้ผู้ที่ลงทุนในพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าพันธบัตรทั่วไปในตลาด

นอกจากนี้ สบน.มีแนวคิดที่จะให้มีการเปิดจองซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ผ่านตู้ ATM ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ราวปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ