รมว.คลังญี่ปุ่นเมินมูดีส์ขู่หั่นเครดิตสหรัฐ ชี้เงินดอลล์-ตราสารหนี้สหรัฐยังน่าเชื่อถือ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 3, 2011 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและตราสารหนี้สหรัฐยังคงเป็นสินทรัพย์ทางการเงินที่มีความน่าเชื่อถือ โดยนายโนดะไม่ได้ให้ความสนใจกับการมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ

"เราจะไม่แสดงความคิดเห็นต่อทุกๆความคิดหรือการกระทำของบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือเอกชน" นายโนดะกล่าวกับผู้สื่อข่าว "สกุลเงินดอลลาร์และพันธบัตรของสหัฐได้รับความเชื่อมั่นจากประเทศต่างๆหลายประเทศ รวมถึงญี่ปุ่นซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ถือครองพันธบัตรรายใหญ่สุดของสหรัฐ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ออกรายงานเตือนเมื่อวานนี้ว่า มูดีส์อาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ Aaa หากรัฐบาลไม่สามารถโน้มน้าวให้รัฐสภาปรับเพิ่มเพดานหนี้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ซึ่งทำให้สหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

แถลงการณ์ของมูดีส์ระบุว่า ความขัดแย้งทางการเมืองในเรื่องเพดานหนี้นั้น รุนแรงเกินคาด ซึ่งทำให้เกิดความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ในระยะสั้น นอกจากนี้ มูดีส์กล่าวว่า มูดีส์จะยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐไว้ที่ Aaa หากสหรัฐปรับเพิ่มเพดานหนี้และสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มความน่าเชื่อถือของสหรัฐจะขึ้นอยู่กับผลการเจรจาเกี่ยวกับการลดยอดขาดดุลงบประมาณ

ด้านนายคาโอรุ โยซาโนะ รมว.เศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่น ปฏิเสธที่จะแสดงความกังวลในเรื่องนี้ในขณะนี้ โดยเขากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "รัฐบาลสหรัฐยังคงพยายามใช้นโยบายในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับสกุลเงินดอลลาร์ ในฐานะสกุลเงินหลักของโลก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ