(เพิ่มเติม)บริษัทเรทติ้งจีนลดอันดับความน่าเชื่อกรีซ ชี้แนวโน้ม 2 ปีข้างหน้าเป็นลบ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 3, 2011 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ต้ากง โกลบอล เครดิต เรทติ้ง ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน ได้ปรับลดความน่าเชื่อถือสกุลเงินยูโรและสกุลเงินต่างประเทศของกรีซลงสู่ระดับ CCC จากระดับ BB นอกจากนี้ ต้ากงยังได้ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่ระดับ "เชิงลบ" เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการชำระหนี้ของรัฐบาลกรีซ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ต้ากงระบุว่า การลดอันดับครั้งนี้สะท้อนถึงความสามารถในการชำระหนี้ที่ถดถอยลงของรัฐบาลกรีซ รวมทั้งความลำบากในการผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวในอนาคต กรีซต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทายในการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจประเทศ และยังไม่มีแนวโน้มว่า กรีซจะสามารถผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ในระยะสั้นนี้

ต้ากงระบุว่า ความต้องการภายในประเทศที่ลดลงของกรีซจะเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจของประเทศลงอีก 3.6% ในปีนี้ ส่งผลให้เศรษฐกิจอยู่ในภาวะถดถอยต่อไปเป็นปีที่ 3 เศรษฐกิจของกรีซจะยังไม่ขยายตัวจนกว่าจะถึงปี 2559 นอกจากนี้ การที่กรีซจะดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายเรื่องการลดงบประมาณการคลังในปี 2554 ตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้นั้น คงจะเป็นเรื่องที่ทำได้ลำบากมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น การบรรลุเป้าหมายเรื่องการสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังก็คงจะเป็นไปไม่ได้

ต้ากงระบุว่า หนี้สินของกรีซนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลงในเร็ววันนี้

ทั้งนี้ หนี้ของกรีซอยู่ที่ระดับ 142.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ณ สิ้นปี 2553 ขณะที่ต้ากงคาดการณ์ว่า หนี้กรีซจะพุ่งขึ้นเป็น 163% ของตัวเลขจีดีพีในปี 2558 และจะขยับลงมาอยู่ที่ระดับ 151.3% ของจีดีพี ในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ