"สุเทพ"จวกพาณิชย์รอบคอบก่อนให้ข่าวลดราคาน้ำมันปาล์มหวั่นกระทบกลไกตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 3, 2011 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กนป.) ออกมาตำหนิกระทรวงพาณิชย์กรณีที่มีข่าวจะเสนอ กนป.ให้พิจารณาปรับลดราคาขายน้ำมันปาล์มจากขวดละ 47 บาท เหลือ 42 บาท แต่ในวันนี้กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้เสนอเรื่องดังกล่าวให้ที่ประชุมฯ พิจารณา โดยนายสุเทพขอให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาด้วยความรอบคอบก่อนที่จะออกมาให้ข่าว เพราะไม่เช่นนั้นจะสร้างความสับสนให้กับประชาชน และส่งผลกระทบต่อกลไกตลาด

วันนี้ที่ประชุมฯ ได้รับทราบผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมากรณีให้โรงสกัดน้ำมันปาล์มรับซื้อผลปาล์มดิบที่มีอัตราน้ำมันขั้นต่ำ 17% จากเกษตรกรในราคากิโลกรัมละ 6 บาท และให้โรงกลั่นน้ำมันรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงสกัดน้ำมันในราคาลิตรละ 36.28 บาท ซึ่งส่วนใหญ่สามารถดำเนินการได้ตามมติ กนป. แต่ยังมีปัญหาในส่วนที่เป็นลานเทและโรงสกัดน้ำมันที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสมาคมฯ รับซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกรในราคากิโลกรัมละ 5.80 บาท ซึ่งที่ประชุมฯ กำชับให้สมาคมไปเจรจาเพื่อให้มีการรับซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกรในราคาดังกล่าวตามมติ กนป.

สำหรับปริมาณสำรองน้ำมันปาล์มทั้งระบบในเดือน เม.ย.54 อยู่ที่ 156,318 ตัน เพิ่มขึ้นจาก 139,371 ตันในเดือน มี.ค.54 ซึ่งที่ประชุมฯ มอบหมายให้กระทรวงพลังงานไปบริหารเพื่อใช้ในการผลิตเป็นไบโอดีเซล B3 และ B5

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ นัดประชุมหลังจากนี้อีก 10 วัน เพื่อติดตามความคืบหน้า และพิจารณาเรื่องต้นทุนการผลิตอีกครั้ง เนื่องจากผลผลิตที่ออกสู่ตลาดจะหมดลงในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบและราคาผลผลิตปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ