สศค.คาดเริ่มโครงการรับประกันภัยข้าวนาปีจากเกษตรกรได้ราว ก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 3, 2011 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรับประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2554 ว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการจัดทำกรมธรรม์ขั้นตอนสุดท้าย เพื่อขออนุมัติกรมธรรม์จากสำนักงาน คปภ. หลังจากนั้นจะมีการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในรายละเอียดกรมธรรม์ให้แก่เกษตรกร ก่อนเริ่มการเอาประกันภัยจริงต่อไป

เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบและอนุมัติวงเงินงบประมาณสำหรับโครงการดังกล่าวจำนวน 3,989 ล้านบาท ตามข้อเสนอของคณะกรรมการพิจารณากรอบแนวทางประกันภัยพืชผลอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติ ซึ่งมีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นประธาน

โดยหลักการของโครงการดังกล่าวเป็นการคงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยของรัฐในปัจจุบัน สำหรับผู้ปลูกข้าวในอัตรา 606 บาทต่อไร่ และการสนับสนุนให้เอกชนเป็นผู้รับประกันภัยในส่วนเพิ่มเติมจากส่วนดังกล่าว โดยใช้หลักเกณฑ์ประเมินความเสียหายตามที่รัฐดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

สำหรับ สศค.ในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการเป็นเจ้าภาพหลักเพื่อหารืออย่างต่อเนื่องกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของสมาคมประกันวินาศภัย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เพื่อจัดทำร่างกรมธรรม์ประกันภัยข้าวนาปี และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ในฐานะผู้ขับเคลื่อนโครงการ เพื่อให้เกษตรกรทุกคนมีโอกาสเข้าถึงระบบการรับประกันภัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรรายย่อย

ทั้งนี้ คาดว่า จะสามารถเริ่มรับประกันภัยจากเกษตรกรได้ตั้งแต่เดือน ก.ค.เป็นต้นไป โดยเกษตรกรชำระเบี้ยประกันภัยไม่เกิน 60 บาทต่อไร่ โดยมีภาครัฐและ ธ.ก.ส.สนับสนุนค่าเบี้ยประกันภัยในส่วนที่เหลือ เพื่อให้ได้ความคุ้มครองสำหรับเกษตรกรครอบคลุมทุกภัย ยกเว้นภัยโรคระบาดและแมลงศัตรูพืชเป็นจำนวนสูงสุด 1,400 บาทต่อไร่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ