World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday June 3, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 พ.ค.ปรับตัวลดลง 6,000 ราย สู่ระดับ 422,000 ราย ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 415,000 ราย

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า มูดีส์อาจจะทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือหรืออาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ หากสหรัฐไม่มีความคืบหน้าในเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าล็อตใหม่ในภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวลดลง 1.2% ในเดือนเมษายน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวถือเป็นหลักฐานล่าสุดที่แสดงให้เห็นภาพรวมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ซบเซา

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 พ.ค.พุ่งขึ้น 2.9 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 373.8 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล

-- สมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ค.ขยายตัวที่ระดับ 61.9 จุด ลดลง 0.6 จุด จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 62.5 จุด

-- ต้ากง โกลบอล เครดิต เรทติ้ง ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินยูโรของกรีซลงสู่ระดับ CCC จากเดิมที่ระดับ BB

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและตราสารหนี้สหรัฐยังคงเป็นสินทรัพย์ทางการเงินที่มีความน่าเชื่อถือ โดยนายโนดะไม่ได้ให้ความสนใจกับการมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ

-- ยุโรปยังคงต้องเผชิญกับการระบาดอย่างรุนแรงของเชื้ออีโคไล ล่าสุดองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากเชื้ออีโคไลแล้วอย่างน้อย 16 ราย และติดเชื้ออีก 1,624 ราย ซึ่งตัวเลขดังกล่าวได้จากรายงานของโรงพยาบาล แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อจริงอาจจะสูงกว่านึ้หลายเท่าตัว

-- เหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่นทำให้บริษัท 145 แห่งล้มละลายหรือกำลังจะล้มละลาย ทำลายสถิติบริษัทล้มละลายหลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ฮันชินเมื่อปี 2538

บริษัทวิจัยสินเชื่อ โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช รายงานว่า ในจำนวนดังกล่าวประกอบด้วยบริษัทล้มละลาย 96 แห่ง อาทิเช่นบริษัทที่ขาดการชำระหนี้กับทางธนาคาร และบริษัทที่กำลังจะล้มละลาย 49 แห่ง อาทิเช่นบริษัทที่อยู่ระหว่างการถูกฟ้องล้มละลาย

-- วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน ของสหรัฐได้เดินทางเยือนพม่า และเข้าพบนางออง ซาน ซูจี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าที่บ้านพักของเธอในกรุงย่างกุ้งเมื่อวานนี้ โดยได้มีการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในพม่า รวมทั้งบอกเล่าเรื่องราวการพบปะกับผู้นำของพม่า รวมทั้งการสร้างความเชื่อมั่นว่า สหรัฐจะสนับสนุนการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศกับนางซูจี

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยถึงแผนการถอนการลงทุนทั้งหมดในบริษัท ไครสเลอร์ กรุ๊ป ภายใต้โครงการบรรเทาสินทรัพย์ที่มีปัญหา (TARP) หลังจากที่ได้บรรลุข้อตกลงเพื่อขายหุ้นของกระทรวงที่เหลืออยู่ 6% ในไครสเลอร์ให้กับบริษัท เฟียต วงเงินประมาณ 560 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหลังจากที่การซื้อขายหุ้นเสร็จสิ้นลง การลงทุนในไครสเลอร์ภายใต้โครงการ TARP ของกระทรวงการคลังสหรัฐก็จะสิ้นสุดลงตามไปด้วย

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นต้องเผชิญกับเสียงเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งอีกครั้ง ทั้งที่เขาเพิ่งจะรอดพ้นจากการยื่นญัตติไม่ไว้วางใจโดยพรรคฝ่ายค้านไปเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ