สบพ.มองโอกาสทองอุตฯการบิน หลัง IATA คาดการณ์ผู้โดยสารโตปีละ 217 ล้านคน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 3, 2011 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ไพบูลย์ จันทร์หอม ประธานกรรมการ และรักษาการผู้ว่าการสถานบันการบินพลเรือน(สบพ.) กล่าวว่า สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ(IATA) คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีการขยายตัวสูง โดยจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 217 ล้านคน ขณะที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ไอซีเอโอ) ประเมินแนวโน้มการเติบโตว่าในช่วงทศวรรษหน้าจะมีเครื่องบินพาณิชย์ออกสู่ตลาดอีก 17,650 ลำ ส่งผลให้มีความต้องการบุคลากรทางด้านการบินอีกเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น นักบินมีความต้องการอีกกว่า 2.1 แสนคน ช่างอากาศยาน 4.3 แสนคน

ขณะที่นายนิตินัย ศิริสมรรถการ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท. กล่าวว่า การเติบโตของอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกจะเป็นโอกาสของไทย และ ทอท.เนื่องจากผู้โดยสารในภูมิภาคนี้กว่า 75% ต้องการมาเที่ยวเมืองไทย ทำให้การเติบโตของจำนวนผู้โดยสารของไทยไม่ลดลงแม้ว่าผู้โดยสารจากประเทศสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย เดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทยลดลง เพราะประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะเป็นวิกฤตคือปัญหาภายในของ ทอท.เองที่จะไม่สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและภูเก็ตได้ทันกับความเติบโตดังกล่าว รวมทั้งต้องคงความสงบในประเทศไทย ซึ่งจะมีผลต่อการเดินทางมาท่องเที่ยวของผู้โดยสาร

ด้านนายสัมพันธ์ พงศ์ไทย รองอธิบดีฝ่ายความปลอดภัย กรมการบินพลเรือน(บพ.) กล่าวว่า กรมฯ มีหน้าที่กำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยทางด้านการบินให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล หากกรมฯ ไม่สามารถดำเนินการตามมาตรฐานดังกล่าวได้จะถูกองค์กรต่างประเทศลดระดับมาตรฐาน และส่งผลกระทบต่อไปยังสายการบินของไทยทุกแห่งที่อาจไม่สามารถทำการบินไปยังประเทศยุโรป หรือสหรัฐอเมริกาได้ ดังนั้นกรมฯ ต้องดูแลมาตรฐานทั้งหมดให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ