ปตท.คาด Q3/54 อุปสงค์น้ำมันตลาดโลกพุ่ง เหตุสหรัฐฯ เข้าสู่ฤดูท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 6, 2011 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารความเสี่ยงราคาและวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บมจ.ปตท.(PTT) คาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันสัปดาห์นี้ว่า ราคาน้ำมันดิบ Brent มีแนวรับที่ 113 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล และแนวต้านที่ 117 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบ WTI คาดว่าจะแกว่งตัวอยู่ในกรอบ 99 -103 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน โดยนาย Faith Birol หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ International Energy Agency(IEA) คาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกจะเพิ่มขึ้น 3.0-3.5 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาส 3/54 โดยอุปสงค์น้ำมันสำเร็จรูปของสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเข้าสู่ช่วงฤดูท่องเที่ยว(Driving Season) และความต้องการใช้เชื้อเพลิงเพื่อผลิตไฟฟ้าในประเทศจีน

ในภาคเศรษฐกิจมีข่าวกรีซจะได้รับเงินช่วยเหลือในเดือน ก.ค.นี้จากธนาคารกลางยุโรป, IMF และคณะกรรมาธิการยุโรป อย่างไรก็ตามอัตราการว่างงานของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ค.เพิ่มขึ้น และอัตราการว่างงานในสหภาพยุโรปทรงตัวอยู่ในระดับสูง

นอกจากนี้ Moody’s อาจลดระดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของญี่ปุ่น เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้รายได้ลดลง ให้จับตามองผลการประชุมของประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพี่อการส่งออก (OPEC) ในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ว่าจะเปลี่ยนแปลงปริมาณการผลิตหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ