World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday June 6, 2011 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันธรณีวิทยาและวิทยาศาตร์นิวเคลียณ์ของนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.5 ริกเตอร์ที่เขตแคนเตอร์เบอรี ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเซาท์ไอร์แลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ในช่วงเช้าวันนี้ โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ใกล้กับเมืองรอลเลสตัน ห่างจากเมืองไครส์เชิร์ชทางตอนใต้ประมาณ 20 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 15 กิโลเมตร

-- มาซาโยชิ ยามาโมโตะ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคานาซาว่าของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า มีการสำรวจพบสารพลูโตเนียมในปริมาณในดินที่อยู่ด้านนอกโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่พบสารพลูโตเนียมนับตั้งแต่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- ชาวกรีซหลายหมื่นคนได้ร่วมชุมนุมประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลเป็นวันที่ 2 พร้อมปักหลักชุมนุมใหญ่หน้าอาคารรัฐสภาในกรุงเอเธนส์ ท่ามกลางการชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศ

-- พรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย (PSD) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของโปรตุเกส ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยได้รับคะแนนเสียง 38.6% ขณะที่พรรคสังคมนิยมของนายกรัฐมนตรีโฮเซ โซเครติส ได้รับคะแนนเสียง 28% ไม่นับรวมคะแนนจากต่างประเทศ

-- ยอดขายสมาคมผู้นำเข้ายานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์นำเข้าใหม่ในญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงรถยนต์ของญี่ปุ่นที่ผลิตในต่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น 31.0% ในเดือนพฤษภาคม เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะระดับ 19,238 คัน ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 19 ติดต่อกัน

-- ทางการเยอรมนีเปิดเผยว่า ถั่วงอกอาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้เชื้อแบคทีเรียอีโคไลแพร่ระบาดในขณะนี้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 22 คน และมีผู้ติดเชื้อกว่า 2,000 คนในยุโรป

-- รถซูซูกิ รุ่นวาก้อน อาร์ ของบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป ขึ้นแท่นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในประเทศญี่ปุ่นในเดือนพ.ค.เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

-- สำนักข่าวคิวเอ็นเอของกาตาร์รายงานว่า กาตาร์มีคำสั่งห้ามนำเข้าผักจากเยอรมนีและสเปน เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อแบคทีเรียอีโคไลสายพันธุ์ร้ายแรงซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของประชาชนอย่างน้อย 19 คนทั่วโลก

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผย IMF และอียิปต์ได้ลงนามในข้อตกลงเรื่องการปล่อยเงินกู้วงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ให้กับอียิปต์ เพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

-- สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า กัมพูชาจะไม่ถอนคำร้องเพื่อขอให้มีการตีความคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลกเกี่ยวกับปราสาทพระวิหารเมื่อปีพ.ศ. 2505

-- นายมาซารุ โอนิชิ ประธานสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) ได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกในวันนี้ว่า ความสามารถในการให้บริการของเจแปน แอร์ไลน์สจะกลับมาแข็งแกร่งเต็มที่เหมือนกับช่วงก่อนเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิได้อีกครั้งในเดือนหน้า

-- สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ปฏิเสธว่า เขาไม่เคยตกลงกับพล.อ.วิชิต ยาทิพย์ อดีตรองผู้บัญชาการทหารบก เกี่ยวกับเรื่องการถอนทหารออกจากบริเวณชายแดนที่เป็นข้อพิพาทใกล้กับปราสาทพระวิหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ