กรมศุลกากร จับกุมน้ำมันดิบ มูลค่ากว่า 4.3 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 6, 2011 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมศุลกากร ได้สั่งการให้ นายวิศาล วุฒิศักดิ์ศิลป์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร นายเสรี ไทยจงรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม นายนิมิตร แสงอำไพ ผู้อำนวยการส่วนสืบสวนปราบปราม 2 วางแผนการจับกุมผู้กระทำความผิด

เมื่อเวลา 23.30 น. ของวันที่ 4 มิ.ย.54 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนปราบปรามที่ 1 ส่วนสืบสวนปราบปราม 2 พร้อมด้วยหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว นำกำลังเข้าซุ่มสกัดจับกุมขบวนการลักลอบ/จำหน่ายน้ำมันดิบ (Condensate) ที่ยังไม่ได้เสียภาษีศุลกากร จนสามารถทำการตรวจค้น-จับกุม เรือเหล็กบรรทุกน้ำมัน ชื่อเรือ “สินสมุทร" ตัวเรือสีดำ เก๋งสีเขียวอ่อน ความยาวประมาณ 15 วา ความกว้างประมาณ 3 วาได้ โดยมีนายณัฐพล ชื่นสงวน เป็นผู้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรืออีกสามคน ขณะกำลังสูบถ่ายน้ำมันดิบ (Condensate) ลักลอบหนีศุลกากรให้กับรถบรรทุกน้ำมัน เลขทะเบียน 70-1215 ชลบุรี โดยมีนายฉลวย คำวงศ์ศรี เป็นพนักงานขับรถ ปริมาณน้ำมันรวมทั้งที่บรรจุอยู่ในรถบรรทุกและเรือประมาณ 210,000 ลิตร มูลค่า 4,280,000 บาท เหตุเกิดที่บริเวณท่าเรือสยามคอมเมอร์เชี่ยน อ่าวอุดม ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

กรณีดังกล่าวเป็นความผิดฐานลักลอบและนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียค่าภาษี หรือของต้องห้าม ของต้องกำกัด หรือของที่ยังไม่ผ่านศุลกากรโดยถูกต้องเข้ามาในราชอาณาจักร ซื้อหรือรับไว้ด้วยประการใดๆ ซึ่งตนรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่เสียภาษี หรือของต้องห้าม ต้องกำกัด หรือของที่ไม่ผ่านศุลกากรโดยถูกต้อง อันเป็นความผิดตามมาตรา 27,27 ทวิ แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2469 ประกอบมาตรา 16,17 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร (ฉบับที่ 9) พ.ศ.2482 เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ยึดเรือเหล็กบรรทุกน้ำมัน รถบรรทุก และน้ำมันดิบ (Condensate) พร้อมนำผู้ต้องหาทั้งหมดส่งกรมศุลกากร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ