สภาธุรกิจจีนคาดมูลค่าการค้าจีน-อาเซียนทะลุ 3 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 6, 2011 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซู หนิงหนิง เลขาธิการสภาธุรกิจจีน-อาเซียน กล่าวว่า มูลค่าการค้าระหว่างจีนและสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) อาจทะลุ 3 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ เนื่องจากได้รับแรงหนุนอย่างต่อเนื่องจากข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ)

นายซูกล่าวในงานสัมมนาที่คุณหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนานว่า ข้อตกลงเอฟทีเอซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ได้ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและอาเซียน

ทั้งนี้ ตัวเลขประมาณการสำหรับปีนี้เพิ่มขึ้น 37.5% จากยอด 2.928 แสนล้านดอลลาร์ของมูลค่าการค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายในปี 2553 โดยข้อมูลทางศุลกากรแสดงให้เห็นว่า มูลค่าการค้าระหว่างจีนและอาเซียนในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 26.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 1.102 แสนล้านดอลลาร์

ภายใต้ข้อตกลงเอฟทีเอนั้น อัตราภาษีโดยเฉลี่ยของสินค้าจากกลุ่มประเทศอาเซียนที่ส่งออกไปยังจีนจะลดลงเหลือเพียง 0.1% จาก 9.8% ส่วนประเทศสมาชิกอาเซียนดั้งเดิม 6 ประเทศ ได้แก่ บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย ได้ลดภาษีสินค้านำเข้าจากจีนจาก 12.8% เหลือเพียง 0.6%

โดยคาดว่าภายในปี 2558 นโยบายอัตราภาษี 0% สำหรับสินค้า 90% จากจีนจะขยายไปยัง กัมพูชา ลาว พม่า และ เวียดนาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ