กระทรวงการคลังญี่ปุ่นลดการประเมินเศรษฐกิจสองเดือนซ้อนจากเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Monday June 6, 2011 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจของประเทศลง โดยให้เหตุผลถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานการประเมินเศรษฐกิจประจำเดือนม.ค.-มี.ค. ซึ่งรวบรวมจากรายงานรายไตรมาสของสำนักงานภูมิภาค 11 แห่งของกระทรวงระบุว่า เศรษฐกิจแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาที่อ่อนแอเพราะได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ

โดยในการปรับลดการประเมินเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 2 นี้ กระทรวงระบุว่า สาเหตุโดยตรงของความอ่อนแอทางเศรษฐกิจมาจากภาวะซบเซาในภูมิภาคโตโฮกุ ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

ทั้งนี้ เศรษฐกิจในจังหวัดอาโอโมริ อิวาเตะ มายางิ และฟูกุชิม่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตสำคัญๆหลายแห่ง ได้ทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว ส่วนจังหวัดใกล้เคียงอย่างอิบารากิและโตชิกิ ก็เผชิญกับช่วงขาลงด้วยเช่นกัน

ภาวะชะงักงันในกิจกรรมการผลิตได้ลุกลามไปทั่วประเทศ เนื่องจากโรงงานต่างๆในภูมิภาคโตโฮกุเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนที่สำคัญป้อนอุตสาหกรรมยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ

อย่างไรก็ดี นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังกล่าวในการประชุมกับผู้บริหารสำนักงานระดับภูมิภาคของกระทรวงวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มส่งสัญญาณที่สดใสบ้างแล้ว ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยหลังจากที่เกิดภัยพิบัติซึ่งส่งผลกระทบต่ออุปทานชิ้นส่วนการผลิตที่สำคัญๆ และยังทำให้เกิดการขาดแคลนอุปทานด้านพลังงานอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ