ราคาผู้ผลิตภาคอุตสาหกรรมยูโรโซนเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนเมษายน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 7, 2011 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท เปิดเผยว่า ราคาผู้ผลิตภาคอุตสาหกรรมในยูโรโซนปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนเมษายน เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ และหากเปรียบเทียบกับเดือนเมษายน 2553 ราคาผู้ผลิตภาคอุตสาหกรรมในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร 17 ประเทศจะเพิ่มขึ้น 6.7%

โดยในเดือนเมษายน ราคาพลังงานปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.0% จากเดือนมีนาคม ในขณะที่ราคาในภาคอุตสาหกรรมทั้งหมด ไม่นับรวมภาคพลังงานเพิ่มขึ้น 0.4%

ทั้งนี้ ราคาสินค้าขั้นกลางปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% ในขณะที่สินค้าคงทนและสินค้าผู้บริโภคไม่คงทนเพิ่มขึ้น 0.2% และ 0.5% ตามลำดับ ส่วนสินค้าทุนเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนเมษายน

สำหรับราคาผู้ผลิตเดือนเม.ย.ในสหภาพยุโรป ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 27 ประเทศ ขยายตัว 1.0% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และขยายตัว 7.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ในบรรดาประเทศสมาชิกที่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลแล้วนั้น ปรากฏว่า ลัตเวียมีดัชนีราคาผู้ผลิตเพิ่มขึ้นมากสุดที่ 4.6% ในขณะที่สวีเดนเป็นประเทศเดียวที่มีดัชนีลดลง 0.5%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาผู้ผลิตภาคอุตสาหกรรมถือเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อที่สำคัญดัชนีหนึ่ง โดยข้อมูลของยูโรสแตทระบุว่า เงินเฟ้อรายปีในยูโรโซนลดลงเล็กน้อยสู่ระดับ 2.7% ในเดือนพ.ค. แต่ยังคงอยู่เหนือระดับเป้าหมาย 2% ที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กำหนดไว้เพื่อการรักษาเสถียรภาพของราคา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ