China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 7 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 7, 2011 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของผู้บริหาร วาเล เอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่ระดับโลกของบราซิลว่า เป๋าซาน ไอออน แอนด์ สตีล กรุ๊ป คอร์ป หรือเป๋าสตีล กรุ๊ป อาจจัดตั้งพันธมิตรกับบริษัทวาเล เพื่อพัฒนาโครงการผลิตเหล็กกล้าในประเทศบราซิล

รายงานระบุว่า วาเล เอสเอ ได้กลับมาเจรจากับเป๋าสตีลอย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเป็นพันธมิตรเพื่อพัฒนาโครงการผลิตเหล็กกล้า มูลค่า 6 พันล้านในรัฐเอสปิริโต ซานโต ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล

เจ้าหน้าที่ของวาเล กล่าวว่า ขณะนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงเจรจากันในระดับเบื้องต้น ยังไม่ใช่การเจรจาอย่างเป็นทางการ

-- ทางการในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในของจีนได้สั่งให้ปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายากในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อรับประกันว่า อุตสาหกรรมดังกล่าวจะขยายตัวอย่างยั่งยืน

สำนักงานเศรษฐกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศระดับภูมิภาคเปิดเผยว่า ผู้ผลิตแร่ธาตุหายาก 4 รายในเมืองฮูฮอต เป่าโถว และบายันเนอร์ จะรวมกิจการกันกับบริษัท เป๋ากัง กรุ๊ป ของรัฐบาล ขณะที่บริษัทผลิตแร่ธาตุหายากอีก 31 แห่งจะปิดตัวลง

ความเคลื่อนไหวดังกล่างจะช่วยให้เป๋ากัง กรุ๊ป ขึ้นแท่นเป็นผู้ผลิตแร่ธาตุที่หายากเพียงรายเดียวในมองโกเลียใน และรับประกันว่า การพัฒนาอุตสาหกรรมดังกล่าวจะเป็นไปอย่างยั่งยืน

-- บริษัท เป๋าชาน ไอออน แอนด์ สตีล ของจีน ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจีนในเชิงปริมาณนั้น เปิดเผยว่า ปริมาณการปล่อยมลพิษของบริษัทนั้นหดตัวลงอย่างมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า การปล่อยซัลเฟอร์ไดออกไซด์ของบริษัทในปี 2553 ลดลงถึง 63% จากระดับปี 2548 ขณะที่ปริมาณความต้องการออกซิเจนของสารเคมีลดลง 85%

การติดตั้งระบบกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ในโรงงานเหล็กเพิ่มมากขึ้น ทำให้การปล่อยซัลเฟอร์ไดออกไซด์ของบริษัทลดลงมาอยู่ที่ 181.88 ล้านตันในปีที่แล้ว ซึ่งร่วงลงอย่างมากจากระดับการปล่อยก๊าซที่ 492.31 ล้านตันในปี 2548

-- ราคาอลูมิเนียมของจีนร่วงลง 7% นับตั้งแต่เดือนมี.ค. เนื่องจากอุปทานที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้ค้าพิจารณาที่จะส่งออกวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตอลูมิเนียมขั้นต้นให้กับตลาดต่างประเทศที่มีความทรงตัวมากกว่า

ก่อนหน้านี้ จีนเป็นผู้ซื้ออลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดในตลาดโลก แต่จีนได้เพิ่มปริมาณการผลิตอลูมิเนียมภายในประเทศ จนปัจจุบันได้กลายเป็นประเทศผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดในโลก

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา การนำเข้าอลูมิเนียมของจีนลดลงมาอยู่ที่ 130,561 ตัน เมื่อเปรียบเทียบกับระดับเกือบ 680,000 ตันในช่วงต้นปี 2553 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ