BOI เล็งชงรัฐบาลใหม่ทบทวนนโยบายการลงทุน พร้อมหนุนคนไทยไปลงทุนในต่างแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 8, 2011 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ทบทวนนโยบายส่งเสริมการลงทุน โดยเพิ่มสิทธิประโยชน์เพื่อดึงเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติให้เข้าประเทศเพิ่มมากขึ้น พร้อมส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้นำเงินไปขยายการลงทุนในต่างประเทศ

"จะเสนอรัฐบาลใหม่ให้ทบทวนนโยบายการส่งเสริมการลงทุน โดยอาจให้ผ่อนปรนการใช้แรงงานต่างด้าวในธุรกิจที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน เพราะมีการร้องเรียนจากเอกชนถึงขาดแคลนแรงงานไร้ฝีมือในประเทศ โดยจะให้รัฐบาลใหม่พิจารณาทบทวนนโยบายอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากการผ่อนปรนการใช้แรงงานต่างด้าวมีทั้งข้อดีและข้อเสีย" นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการ BOI กล่าว

เลขาธิการ BOI กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจ้างที่ปรึกษาจัดทำร่างแก้ไขกฎหมายที่จะช่วยสนับสนุนให้นักลงทุนไทยไปลงทุนต่างประเทศมากขึ้น เช่น การยกเว้นภาษีกำไรจากการลงทุนต่างประเทศของนักลงทุนไทย ซึ่งคาดว่าจะจัดทำแล้วเสร็จในเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ จากนั้นจะเสนอให้รัฐบาลใหม่พิจารณาเช่นกัน

สำหรับการไปลงทุนในต่างประเทศของนักลงทุนไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปี 2543 ที่มีการลงทุนไม่ถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2,700 ล้านดอลลาร์ในปี 2553 และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 3,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

"เนื่องจากเงินบาทแข็งค่า ทำให้นักลงทุนไทยออกไปลงทุน และเทคโอเวอร์บริษัทในประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น โดยบีโอไอเองจะพยายามส่งเสริมให้นักลงทุนไปลงทุนในตลาดใหม่ๆ ทั้งกลุ่มประเทศในแอฟริกา และตะวันออกกลาง รวมถึงกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านเพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าให้มากขึ้น" นางอรรชกา กล่าว

แท็ก BOI  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ