คลังจัดสัมมนาชี้แจงนโยบายให้กรรมการ รสก.กำกับใช้เงินให้คุ้มค่า-โปร่งใส

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 8, 2011 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงการคลัง คาดหวังให้กรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจกำกับการใช้เงินของรัฐวิสาหกิจให้เป็นไปตามแผน โปร่งใส และคุ้มค่า ตลอดจนถ่ายทอดนโยบายของกระทรวงฯ ในการกำกับการบริหารจัดการในรัฐวิสาหกิจ ซึ่งยึดถือผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก โดยใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) จัดทำขึ้นเพื่อให้การบริหารรัฐวิสาหกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

"หวังว่าจะสามารถผลักดันให้รัฐวิสาหกิจมีการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยร่วมมือกับ สคร.ในฐานะหน่วยงานของกระทรวงการคลังที่กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจอย่างใกล้ชิด รวมถึงรายงานข้อมูลที่จำเป็นให้กระทรวงการคลังผ่าน สคร. ทั้งนี้ในประเด็นที่เป็นปัญหา และเรื่องที่จำเป็นต้องขอรับนโยบายจากกระทรวงการคลัง" นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดสัมมนากรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังในรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจัดโดย สคร.

ขณะที่นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวว่า สคร.มีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งหรือนักวิเคราะห์รัฐวิสาหกิจ(Account Officer) ซึ่งกรรมการผู้แทนคลังสามารถประสานงานได้โดยตรง และขอความร่วมมือจากกรรมการผู้แทนคลังฯ ให้ Account Officer ของ สคร. เข้าพบเป็นประจำ เพื่อสรุปข้อเท็จจริงและรายงานปัญหาอุปสรรคที่สำคัญนอกเหนือไปจากการที่ สคร.จะสนับสนุนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ โดยได้จัดทำรายงานผลวิเคราะห์ผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ คือ State Enterprise Review (SER) ซึ่งเป็นข้อมูลที่แสดงฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงาน และประเด็นสำคัญที่ได้จากงบการเงิน State Enterprise Issues and Recommendations(SEIR) ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญของรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งที่ต้องได้รับการแก้ไข และ State Enterprise Key Indicators (SEKI) หรือรายงานผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจและหลักทรัพย์ในภาพรวม รวมถึงประเด็นสำคัญต่างๆ ในปัจจุบันที่ต้องการให้กรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังรับทราบ

นอกจากนี้ สคร.ยังได้มีการจัดทำรายงานผลวิเคราะห์ประเด็นกฎหมายต่างๆ (State Enterprise Law Focus: SELF) และมีช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างกรรมการผู้แทนคลังฯ กับ สคร. ผ่านระบบ MOF Board Center บน website ของ สคร.(www.sepo.go.th) รวมทั้งได้จัดทำคู่มือปฏิบัติสำหรับกรรมการและผู้แทนกระทรวงการคลัง เพื่อเป็นข้อมูลที่จะใช้เป็นแนวทางปฏิบัติเสริมให้กรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังด้วย

ผู้อำนวยการ สคร.กล่าวว่า นอกจากกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังต้องปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้แทนกระทรวงการคลังแล้ว จะต้องมีการปฏิบัติตามกฎหมายอื่น เช่น ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช., การกำกับดูแลให้รัฐวิสาหกิจส่งข้อมูลเข้าระบบ GFMIS-SOE ซึ่งเป็นฐานข้อมูลฐานะทางการเงินของรัฐวิสาหกิจ และขอความร่วมมือให้เข้าร่วมการอบรมสัมมนาต่างๆ ที่ สคร.จัดขึ้น และย้ำให้กรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังให้ความสำคัญต่อการนำส่งรายได้แผ่นดินของรัฐวิสาหกิจ

"ตรงนี้เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้นโยบายการคลังสมดุลใน 5 ปีของรัฐบาลเป็นไปได้ โดยคาดหวังรายได้จากรัฐวิสาหกิจเพิ่มขึ้นทุกปีจนถึงระดับมากกว่าแสนล้านบาท จากปัจจุบันประมาณปีละ 8-9 หมื่นล้านบาท ซึ่งต้องอาศัยการผลักดันจากกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลัง" นายสมชัย กล่าว

ส่วนประเด็นโครงการลงทุนและการเบิกจ่ายงบลงทุน เนื่องจากการลงทุนของรัฐวิสาหกิจเป็นการใช้จ่ายภาครัฐที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ สมควรเร่งรัดการเบิกจ่ายให้เป็นไปตามเป้าหมาย อย่างน้อยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 และให้กรรมการผู้แทนกระทรวงการคลัง กำกับดูแลการวางแผนการลงทุนให้มีประสิทธิภาพ และมีความคุ้มค่า สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐและกระทรวงการคลัง เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ