ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดราคาข้าวส่งออก H2/54 สูงต่อ หลังสต็อกหลายประเทศลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 8, 2011 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า แนวโน้มราคาข้าวในช่วงที่เหลือของปี 54 ทั้งราคาข้าวในตลาดโลก รวมทั้งตลาดไทยตั้งแต่เดือน พงค.54 เป็นต้นไป จะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากที่สต็อกข้าวหลายประเทศลดลง โดยเฉพาะอินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์ อาจจะต้องซื้อข้าวในตลาดโลกเพื่อนำไปบริโภคในประเทศ

ทั้งนี้ อินโดนีเซีย เหลือสต็อกข้าวเพื่อบริโภค 1.97 เดือน ฟิลิปปินส์ 1.41 เดือน และเวียดนาม 1.08 เดือน โดยสต็อกข้าวลดต่ำกว่าอัตราเฉลี่ยของสต็อกข้าวโลกที่ 2.60 เดือน ดังนั้น ครึ่งหลังปี 54 ข้าวไทยน่าจะได้รับอานิสงส์จากสต็อกข้าวลดลง และในฐานะที่ไทยมีสต็อกข้าวอันดับ 1 ของโลก ปริมาณ 6.93 เดือน(ตัวเลขเดือน พ.ค.54) ส่งผลให้ราคาข้าวของเกษตรกรปรับตัวเพิ่มขึ้น

ประกอบกับ มีความชัดเจนที่อินเดียจะไม่กลับมาส่งออกข้าวในปี 54 คาดว่าจะส่งผลให้ราคาข้าวของไทยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้มีแนวโน้มกระเตื้องขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังมีปัจจัยหนุนจากการที่เอกชนฟิลิปปินส์เริ่มสั่งซื้อข้าวจากไทย หลังจากรัฐบาลอนุมัติให้ซื้อข้าวโดยตรงได้ นอกจากนี้ คาดว่าจะได้รับคำสั่งซื้อจากรัฐบาลฟิลิปปินส์อีก 500,000-600,000 ตัน และบังคลาเทศประมูลซื้อข้าวนึ่งอีก 50,000 ตัน รวมทั้งคำสั่งซื้อจากอินโดนีเซีย อิรัก และจีน

อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยที่ยังต้องติดตามคือ เวียดนามจะกลับมาเร่งส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้หรือไม่ เนื่องจากช่วง 5 เดือนแรกเวียดนามส่งออกข้าวเพียง 3 ล้านตันเท่านั้น รวมทั้งยังต้องติดตามประเทศผู้ผลิตข้าวอื่นๆ โดยเฉพาะผู้ผลิตในประเทศแถบอเมริกาใต้ (บราซิล อาร์เจนตินา อุรุกวัย) ที่ปีนี้ผลผลิตอยู่ในเกณฑ์ดี โดยบราซิลเริ่มส่งออกข้าวนึ่งแข่งขันกับไทยในตลาดแอฟริกาในราคาต่ำกว่าไทย โดยส่งออกเพียงตันละ 470 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่ราคาส่งออกข้าวนึ่งของไทยอยู่ในระดับตันละ 500-510 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนอาร์เจนตินาและอุรุกวัยขยายตลาดส่งออกข้าวในแถบตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอิรัก

สำหรับเดือน พ.ค.54 ดัชนีราคาข้าวที่เกษตรกรขายได้อยู่ในระดับ 176.50 หดตัว 0.2% จากเดือนก่อนหน้า โดยดัชนีราคาขายส่งหน้าโรงสีปรับลดลงไปอยู่ในระดับ 164.79 หรือหดตัว 3.4% MoM เนื่องจากปัญหาข้าวที่เก็บเกี่ยวมีความชื้นสูง และปัญหาการแพร่ระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในบางพื้นที่ ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพข้าว แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ทั้งดัชนีราคาที่เกษตรกรขายได้และราคาขายส่งหน้าโรงสีปรับเพิ่มขึ้น 8.9% และ 1.7% ตามลำดับ

ส่วนดัชนีราคาส่งออกเฉลี่ยข้าวทุกประเภทของไทย และดัชนีราคาส่งออกข้าว 5% ในเดือน พ.ค.อยู่ในระดับ 135.54 และ 129.06 เพิ่มขึ้น 0.8% และ 1.6% ตามลำดับจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากเริ่มทยอยมีคำสั่งซื้อล็อตใหญ่เข้ามาที่ไทย จากระดับราคาส่งออกข้าวของเวียดนามที่อยู่เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับสูงกว่าไทย โดยเฉลี่ยสูงกว่าประมาณตันละ 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ