FED ออกรายงาน Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวหลังผู้บริโภคลดใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 9, 2011 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตในสหรัฐ ครั้งล่าสุดเมื่อคืนนี้ (8 มิ.ย.) โดยระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจใน 7 เขตจากทั้งหมด 12 เขต ชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงนิวยอร์ก ฟิลาเดลเฟีย แอตแลนต้า และชิคาโก

รายงานของเฟดระบุว่า ภาคการผลิตในหลายเขตมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ภาคการผลิตในบางเขตชะลอตัวลง เนื่องจากผลกระทบของภาวะติดขัดในห่วงโซ่อุปทานซึ่งเกิดขึ้นหลังจากเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในญี่ปุ่น

ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งเป็นเป็นสัดส่วน 70% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมนั้น ฟื้นตัวขึ้นในบางเขต แต่มีหลายเขตที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคยังคงซบเซา เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค

ส่วนในด้านสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคนั้น เฟดระบุว่าตัวเลขสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคมีการขยายตัวในอัตรา 3% ต่อปีในเดือนเม.ย. แต่ผู้บริโภคพยายามลดการใช้บัตรเครดิตเนื่องจากไม่ค่อยมั่นใจในเสถียรภาพของตลาดแรงงานและเศรษฐกิจ ขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงชะลอตัวลง หลังจากจำนวนบ้านที่ถูกธนาคารยึดปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ รายงานของเฟดระบุว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐค่อยๆกระเตื้องขึ้นในเกือบทุกภูมิภาค โดยในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ตัวเลขจ้างงานปรับตัวเพิ่มขึ้น 54,000 ตำแหน่ง แต่การที่อัตราว่างงานดีดขึ้นสู่ระดับ 9.1% นั้น สะท้อนให้เห็นว่า ตลาดแรงงานยังฟื้นตัวไม่มากพอที่จะผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งได้

ในด้านเงินเฟ้อนั้น ผลสำรวจของเฟดระบุว่า การพุ่งขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ส่งผลให้กลุ่มผู้ผลิตผลักภาระต้นทุนที่สูงขึ้นไปให้กับผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม เฟดเชื่อมั่นว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในภูมิภาคส่วนใหญ่ของสหรัฐยังคงอยู่ในระดับที่ควบคุมได้

ทั้งนี้ รายงาน Beige Book เป็นรายงานที่จัดเตรียมไว้เพื่อช่วยประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 21-22 มิ.ย.นี้ โดยรายงาน Beige Book เป็นการรวบรวมผลสำรวจภาวะเศรษฐกิจของเฟดทั้ง 12 เขตในช่วงต้นเดือนเม.ย.จนถึงวันที่ 27 พ.ค. ซึ่งเฟดจะเปิดเผยรายงาน Beige Book ปีละ 8 ครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ