"คริสติน ลาการ์ด" มั่นใจคว้าชัยศึกชิงตำแหน่งผอ.ไอเอ็มเอฟคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 9, 2011 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คริสติน ลาการ์ด รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส แสดงความมั่นใจว่าจะได้รับชัยชนะในการลงคะแนนเสียงเลือกผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คนใหม่ แต่เลี่ยงที่จะเปิดเผยว่าเธอได้รับการสนับสนุนจากจีนหรือไม่ หลังจากที่ได้พบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของจีนหลายรายในกรุงปักกิ่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.คลังฝรั่งเศสกล่าวในการแถลงข่าวที่ปักกิ่งว่า "ดิฉันมั่นใจ และเชื่อมั่นอย่างมากจากการที่ได้พบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่หลายท่านมาจนถึงตอนนี้" สำหรับคำถามที่ว่า จีนได้ให้การสนับสนุนหรือไม่นั้น นางลาการ์ดกล่าวว่า การตัดสินใจในเรื่องนี้เป็นของทางการจีน

ทั้งนี้ รมว.คลังฝรั่งเศสได้เดินทางเยือนจีนและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆซึ่งเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการบริหารไอเอ็มเอฟเพื่อให้สะท้อนถึงอิทธิพลทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้นของประเทศตนเอง โดยรมว.คลังฝรั่งเศสได้เดินทางเยือนประเทศอินเดียเมื่อวานนี้ ก่อนเดินทางเยือนจีน เพื่อหาเสียงสนับสนุนในการชิงตำแหน่งผอ.ไอเอ็มเอฟ

ลาการ์ดกล่าวว่า เธอและเจ้าหน้าที่ของจีนเห็นพ้องกันว่า ไอเอ็มเอฟจะต้องปฏิรูประบบบริหารและการเป็นตัวแทนของประเทศสมาชิกต่อไป โดยเฉพาะประเทศที่ยังไม่มีบทบาทในองค์กรเท่าที่ควร เช่น จีน

เมื่อวานนี้ รมว.คลังฝรั่งเศสได้มีโอกาสพูดคุยเป็นรายบุคคลกับนายหวัง ฉีซาน รองนายกฯจีน นายหยาง เจียฉี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ