คลังห่วงใช้งบมากหากขยายบทบาทองค์การสุราตั้งเป็นโรงงานผลิตซีอิ๊ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 9, 2011 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมกรรมการรัฐวิสาหกิจผู้แทนกระทรวงการคลังสาขาขนส่งและสาธารณูปการว่า ได้กำชับให้กรรมการรัฐวิสาหกิจ 2 แห่ง คือ โรงงานไพ่ องค์การสุรา ทบทวนบทบาท และสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับการบริหารองค์กร

โดยเฉพาะองค์การสุราที่ปัจจุบันมีบทบาทในการผลิตและจำหน่ายแอลกอฮอล์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง และในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นไปตามกรอบกฎหมาย เพื่อควบคุมคุณภาพสินค้าที่เกี่ยวข้องกับประชาชน แต่ในอนาคตเมื่อมีการเปิดเสรีการค้า และหากมีกระบวนการผลิตที่ต้นทุนที่สูงกว่าเอกชน จะทำให้ไม่สามารถแข่งขันได้

ดังนั้น เห็นว่าควรที่จะมีการการขยายธุรกิจใหม่หรือไม่ โดยปรับไปเป็นโรงงานผลิตซีอิ๊ว ซึ่งต้องใช้เอทธิลแอลกอฮอล์ในกระบวนการผลิตด้วย อย่างไรก็ตาม มีความเป็นห่วงว่าหากมีการลงทุนสร้างโรงงานผลิตซีอิ๊ว อาจต้องใช้เงินงบประมาณหลายพันล้านบาท เพื่อใช้ขยายกำลังการผลิตถึง 3 เท่า ซึ่งจะเป็นภาระเงินงบประมาณจำนวนมาก ดังนั้น เห็นว่าคณะกรรมการจะต้องสร้างความชัดเจน

"มีประเด็นว่าจะให้ยกเลิก เปลี่ยนบทบาท หรือขยายธุรกิจ ยังไม่แน่ใจว่าจะใช้วิธีนี้หรือไม่ ซึ่งคระกรรมการต้องนำไปคิดและสร้างความชัดเจน...ตอนนี้ซีอิ๊วมีความต้องการสูง ซึ่งญี่ปุ่นมีการมาสร้างโรงงานในไทยมาก ดังนั้นหากจะให้สร้างโรงงานซีอิ๊วใหม่ก็ต้องลงทุนสูง ก็เป็นประเด็นที่บอร์ดต้องไปคิด เพราะเป็นห่วงเรื่องใช้เงินลงทุนสูงหลายพันล้านบาท" นายอารีพงศ์ กล่าว

สำหรับกลุ่มขนส่งที่มีความสำคัญคือการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ซึ่งมีความพยายามที่จะพลิกฟื้นกิจการ และเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมานาน ดังนั้นจะมีการเสนอรัฐบาลใหม่เพื่อหาแนวทางดำเนินการ โดยคณะกรรมการของ ขสมก.และรฟท.จะต้องมีการหารือในประเด็นปัญหาต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเสนอแนวทางแก้ปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ