World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 9, 2011 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตในสหรัฐ ครั้งล่าสุดเมื่อคืนนี้ (8 มิ.ย.) โดยระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจใน 7 เขตจากทั้งหมด 12 เขต ชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงนิวยอร์ก ฟิลาเดลเฟีย แอตแลนต้า และชิคาโก

-- รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกปีนี้ เป็นหดตัว 3.5% ต่อปี จากเดิมที่มีการประเมินไว้ว่าหดตัว 3.7% ต่อปี

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.5% ในการประชุมวันนี้ โดยนายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า เศรษฐกิจภายในประเทศฟื้นตัวขึ้นในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เพราะได้แรงหนุนจากราคาสินค้าส่งออกที่สูงขึ้น และจากการที่ภาคเอกชนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นทั้งในด้านการลงทุนและการจ้างงาน

-- นายโฮเซ มานูเอล บาร์รอสโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปประกาศว่า สหภาพยุโรป (อียู) จะสนับสนุนการเสนอชื่อนายบัน คี-มุน ขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ต่อเป็นสมัยที่ 2

-- กรีซเผยอัตราว่างงานในประเทศพุ่งแตะ 16.2% ในเดือนมีนาคม 2554 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2547 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่กรีซเริ่มประเมินจำนวนผู้ว่างงานรายเดือน

-- คณะกรรมาธิการยุโรปอนุมัติเพิ่มวงเงินช่วยเหลือแก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้ออีโคไลเป็น 210 ล้านยูโร (ประมาณ 306 ล้านดอลลาร์)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียรายงานว่า อัตราว่างงานของออสเตรเลียยังทรงตัวที่ระดับ 4.9% ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี และนับเป็นตัวเลขที่ทรงตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

-- ทบวงพลังงานโลก (IEA) ได้แสดงความผิดหวังที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการปรับเพิ่มโควต้าการผลิตน้ำมันในการประชุมเมื่อค่ำวานนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้กลุ่มโอเปคช่วยลดภาวะตึงตัวในตลาดพลังงาน

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นในเดือนพ.ค. ขยายตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักเพราะเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นตั้งความหวังว่าจะอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนถึงเดือนส.ค.เป็นอย่างน้อย แม้ว่าจะมีแรงกดดันเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆจากพรรคฝ่ายค้านและส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลบางส่วนให้เขาลาออกจากตำแหน่งในเดือนนี้

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 6.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 4 ครั้ง หลังจากอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค.ชะลอตัวลงสู่ระดับเป้าหมายของธนาคารกลางเป็นครั้งแรกในปีนี้

-- คริสติน ลาการ์ด รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส แสดงความมั่นใจว่าจะได้รับชัยชนะในการลงคะแนนเสียงเลือกผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คนใหม่ แต่เลี่ยงที่จะเปิดเผยว่าเธอได้รับการสนับสนุนจากจีนหรือไม่ หลังจากที่ได้พบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของจีนหลายรายในกรุงปักกิ่ง

-- นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.25% ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาไทย แต่คาดว่าคณะกรรมการอีซีบีจะส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

-- นายซุสโวโน อาซิสราฟ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรอินโดนีเซียคาดการณ์ว่า การผลิตข้าวของอินโดนีเซียจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 74.13 ล้านตันในปีหน้า ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายก่อนหน้านี้ที่ 70.6 ล้านตัน โดยคาดว่าผลผลิตข้าวจะบรรลุเป้าหมายโดยผ่านโครงการสนับสนุนพื้นที่เพาะปลูก

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์และยอดการผลิตลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนพฤษภาคม จากระดับเดือนเมษายน

-- สำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ หรือเทปโก วางแผนที่จะเริ่มทำการทดสอบระบบบำบัดน้ำปนเปื้อนสารกัมมันรังสีซึ่งติดตั้งใหม่ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิในวันพรุ่งนี้ เพื่อแก้ปัญหาน้ำปนเปื้อนจำนวนมากที่เป็นอุปสรรคต่อการควบคุมวิกฤตนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ