ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดพุ่ง $4 หลังยุโรปเตือนเงินเฟ้อยังสูง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 10, 2011 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (9 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ หลังจากนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมเมื่อวานนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนจะยังคงสูงขึ้นในอีกหลายเดือนข้างหน้า หลังจากอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นเหนือระดับเป้าหมายของธนาคารกลาง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ดีดตัวขึ้น 4 ดอลลาร์ หรือ 0.3% ปิดที่ 1,542.70 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,534.00-1,550.80 ดอลลาร์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 80.40 เซนต์ ปิดที่ 37.424 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 0.1 เซนต์ ปิดที่ 4.1075 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 13.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,844.70 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 12.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 818.50 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ หลังจากนายทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนจะยังคงสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางต้องใช้มาตรการควบคุมเงินเฟ้อในยูโรโซน ทั้งนี้ การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ในวงกว้างว่า ธนาคากลางยุโรปอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

อย่างไรก็ตาม นายทริเชต์ได้คงระดับคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสำหรับปี 2555 ไว้เท่าเดิม ซึ่งทำให้นักลงทุนมองว่าธนาคารกลางยุโรปอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัดส่วนที่ไม่มากนักในระยะใกล้นี้

ไมค์ ดาลี ผู้เชี่ยวชาญด้านทองคำจากบริษัท PFG ในเมืองชิคาโกของสหรัฐกล่าวว่า ทั้งจีนและยุโรปต่างก็ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่สูงมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ