ประธานธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยหลังเงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 10, 2011 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยภายหลังการประชุมเมื่อวานนี้ว่า อีซีบีอาจจะใช้มาตรการอย่างระมัดระวังเพื่อลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในยูโรโซน ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดการคาดการณ์ในวงกว้างว่า อีซีบีอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

ส่วนในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของอีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.25% ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

นายทริเชต์กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 2.7% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเขาคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูงเช่นนี้ในอีกหลายเดือนข้างหน้า พร้อมระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อในยูโรโซนสูงขึ้นนั้น มาจากราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น

"เราจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อป้องกันการขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อ" นายทริเชต์กล่าว ซึ่งการแสดงความคิดเห็นเช่นนี้ทำให้นักลงทุนและสื่อเกือบทุกสำนักมองว่า นายทริเชต์กำลังส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า

อย่างไรก็ตาม นายทริเชต์ได้คงระดับคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสำหรับปี 2555 ไว้เท่าเดิม ซึ่งทำให้นักลงทุนมองว่าธนาคารกลางยุโรปอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัดส่วนที่ไม่มากนักในระยะใกล้นี้

นอกจากนี้ นายทริเชต์คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงของยูโรโซนจะขยายตัวราว 1.5-2.3% ในปี 2554 และคาดว่าจะขยายตัว 0.6-2.8% ในปี 2555 โดยเขาเชื่อว่าความแข็งแกร่งด้านการส่งออกและการอุปโภคบริโภคภายในประเทศจะเป็นแรงขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ