China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์และเกษตรจีนประจำวันที่ 10 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday June 10, 2011 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติคาดว่า มณฑลยูนนาน กวางซี และกุยโจวในภาคตะวันตกเฉียงใต้ รวมทั้งมณฑลในภาคตะวันออกเช่น เจียงซู และ เจียงซี จะมีฝตกหนักในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ โดยพายุฝนลูกใหญ่ยังอาจพัดถล่มบางพื้นที่ของภาคกลางของจีน เช่น มณฑลหูหนาน หูเป่ย์ และ อานฮุย อีกด้วย

นอกจากนี้ ทางศูนย์ฯ ยังคาดว่า พื้นที่เลียบชายฝั่งตอนกลางและตอนล่างของแม่น้ำแยงซีจะมีฝนตกไปจนถึงสัปดาห์หน้า

-- ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนคาดว่า ยอดนำเข้าถั่วเหลืองของจีนอาจเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5 ล้านตันในเดือนมิถุนายน

ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่ายอดนำเข้าเดือนพ.ค.ที่ทางศูนย์ฯคาดการณ์ไว้ที่ 4.8 ล้านตัน อยู่ 4% แต่ต่ำกว่ายอดนำเข้าในเดือนเดียวกันของปีก่อนอยู่ 19%

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา การนำเข้าถั่วเหลืองของจีนมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบเป็นรายเดือน แต่ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากบริษัทแปรรูปถั่วเหลืองชะลอการผลิตเพราะสัดส่วนกำไรที่ติดลบ และเป็นสาเหตุให้สต็อกที่ท่าเรืออยู่ในระดับสูง

-- กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดนำเข้าถั่วเหลืองของจีนสำหรับปี 2553/54 ขึ้นเป็น 54.5 ล้านตัน จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 54 ล้านตัน

อย่างไรก็ตาม USDA ยังคงคาดการณ์ยอดนำเข้าถั่วเหลืองของจีนสำหรับปี 2554/55 เท่าเดิมที่ 58 ล้านตัน

นอกจากนี้ USDA ยังปรับเพิ่มประมาณการผลผลิตข้าวโพดของจีนในปี 2553/54 จาก 168 ล้านตัน เป็น 173 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ